CON ĐỘC SANH



Thánh Kinh Tân ước có đề cập đến từ nầy “MONOGENÈS” 5 lần, và Việt ngữ phải dùng cụm từ để dịch mới đủ ý nghĩa. HeDt 11:17 “Nhờ Đức Chúa Trời Áp-ra-ham bị thử nghiệm hiến dâng I-xắc và khi ông hiến dâng Con độc sanh của mình thì ông đã tiếp nhận các lời hứa rồi”.
LuLc 7:12 “ Khi Ngài đi đến gần cổng cửa thành thì gặp người ta khiêng một người chết đi ra là con trai một (độc sanh) của một người mẹ là một bà góa”.
LuLc 8:42: “Vì con gái một (độc sanh) của ông độ 12 tuổi đang hấp hối”.
LuLc 9:38: “Nầy có một người từ giữa đám đông kêu la rằng: Thưa thầy, tôi cầu xin Ngài đoái thương đến con trai tôi, vì nó là con trai một (độc sanh) của tôi”.
GiGa 1:14: “Vả Lời đã trở thành xác thịt và sống tạm giữa vòng chúng ta, chúng ta sẽ ngắm xem sự vinh quang Ngài, là vinh quang của Con độc sanh đến từ Cha và đầy ân sủng và lẽ thật” (trích Bản dịch 90).
Xem thêm
GiGa 1:18, 3:16,18 IGi:9; Bản LXX dịch là Con Một. Sự khôn ngoan là duy nhứt (chỉ có một).
Từ “độc sanh” Monogenès được Tân ước dùng 9 lần như đã kể ở phần trên.
RoRm 8:32 thánh Phao-lô đã viết: “Đấng đã không tiếc chính Con Ngài (Tòuidou) nhưng vì tất cả chúng ta mà phó (nộp) Con ấy thì há sẽ không ban nhưng không luôn tất cả mọi sự với Ngài cho chúng ta sao?”. Thánh Phao-lô có ý nói đến chính Con Ngài, tức là Con Một. Các bản cũ và mới của Việt ngữ đều dịch “chính Con Ngài hay Con mình”. Ba sách Tin Lành cộng quan đều dùng từ “Con yêu dấu” cũng hàm ý Con độc sanh nhưng không có ý nghĩa rõ và mạnh chỉ về Con Một, Con độc sanh được.
Khi đọc Tin Lành thứ tư chúng ta chú ý đến từ thánh Giăng dùng để phân biệt kẻ sanh bởi Đức Chúa Trời và Con Độc sanh.
GiGa 1:13 và 14 thánh Giăng cũng phân biệt giáo lý nầy cùng thư tín IGi1Ga 5:18 nữa. Chỉ một mình Chúa Giê-xu xưng là Krit (Christ) là Con độc sanh của Đức Chúa Trời. Còn Cơ-đốc nhân được tái sanh bởi Thánh Linh và Lời Chúa là những kẻ sanh bởi Đức Chúa Trời vậy.
Như vậy từ “độc sanh” có ý nghĩa gì về mặt thần học?
1. Về bản tánh thì Chúa Giê-xu Krit là Con Một, Con Duy Nhứt của Đức Chúa Trời (
GiGa 3:16)
2. Chúa Con, Con Độc sanh của Đức Chúa Trời là Đấng mạc khải Đức Chúa Trời cho nhân loại.
3. Về phương diện cứu chuộc hay cứu rỗi thì Chúa Con, Con Độc sanh Đức Chúa Trời là Đấng cứu chuộc, Đấng cứu rỗi; Ngài đến thế gian để cứu chuộc nhân loại (
GiGa 3:16, IGi1Ga 4:9).
Vậy mỗi khi chúng ta đọc Bài Tín điều Các Sứ đồ rằng: “Tôi tin Giê-xu Krit (Jêsus Christ) là Con độc sanh của Đức Chúa Trời, và …” thì cầu xin ý nghĩa từ nầy cứ ghi khắc trong tâm trí chúng ta. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.