DANH (TÊN)

                                
Dùng để gọi một người, một vật. Thánh Kinh có mạc khải danh xưng của Đức Chúa Trời. Đối với người hay vật nhiều khi người ta cứ đặt tên ra mà kêu gọi nhưng thực sự không có người ấy hay vật ấy. Đối với Đức Chúa Trời thì khác, Ngài là Đấng thực hữu hay thực tại và có Danh xưng.
1. Bởi vậy loài người cần học biết Danh xưng Ngài mà tin thờ và nhân Danh Ngài mà cầu xin (
Cong Cv 2:21).
Danh là con người. Con người sao thì mang tên ấy. Đức Chúa Trời là Đấng thánh nên Danh Ngài rất chí thánh. Đức Chúa Trời cao cả, Danh Ngài rất tôn trọng. Đức Chúa Trời quyền năng nên Danh Ngài rất linh thiêng, nhiệm mầu. Đức Chúa Trời mạnh sức, Chúa làm được mọi sự, Danh Ngài rất quyền oai, uy nghi. Loài người hãy tin cậy, nương nhờ Ngài và Danh Ngài (
Mat Mt 12:21).
Kẻ chối bỏ Danh Ngài, phạm thượng với Danh Ngài chắc chắn sẽ bị hình phạt (
KhKh 13:6) vì vậy cảm bởi Thánh Linh Phao-lô đã nói: “Mọi đầu gối đều quì xuống, mọi lưỡi đều xưng tụng Danh Ngài” (Phi Pl 2:10).
2. Cầu nguyện “trong Danh Ngài” Đức Chúa Trời đã xưng Ngài là Yaweh Elohim, Yaweh Sabaoth, Yaweh Elshadday cho Mô-se và các tôi con Chúa trong Cựu ước, Chúa Con giáng sanh đã được thiên sứ báotin trước Danh Ngài là Iesous Kristos, Giê-xu hay Giô-suê, Cứu Chúa, Chúa dạy môn sinh Chúa “hãy nhân Danh Ngài” mà cầu xin thì được Chúa cho. Đức Chúa Trời Yaweh nhậm lời. Danh Chúa nói lên phẩm vị hay con người của Chúa. Chúa mạc khải mình qua danh Ngài. Vậy vì sao chúng ta cầu nguyện trong Danh Ngài hay nhân danh Ngài mà cầu nguyện tức “trong uy quyền”, “trong quyền năng” của Ngài mà chúng ta cầu nguyện thì điều chúng ta xin sẽ được nhậm. Đức Chúa Trời sẽ nghe chúng ta và trả lời cho chúng ta (
Mac Mc 9:38). Mục sư nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm báp-têm cho tân tín hữu vì đương sự được Chúa ban phước, tái sinh, đổi mới, ban Thánh Linh, khiến nên thánh, đồng chết và đồng chôn, đồng sống lại với Chúa. Nhân danh Ngài thì lễ báp-têm được linh hiệu, tác động cả bề trong, bề ngoài.
Có lần Chúa phán: “Hễ ai trên (nhân) Danh Ta mà chịu tiếp một đứa bé nầy …” (
Mat Mt 18:6).
Trong (trên) Danh Chúa Giê-xu mà tiếp đón một em bé sẽ được phước. Vì Danh Ngài quyền năng, hằng sống, linh hiệu, cao cả.
3. Giới từ của Hy văn có 3 như sau:
EV (en), EV(epi), EV(eis)
Theo Việt ngữ chúng ta thì đã dịch là: Nhân Danh Giê-xu mà đuổi quỷ (
Mac Mc 9:38). Nhưng cũng có thể dịch “Trong EV(en) Danh Giê-xu mà đuổi quỷ”.
Nhưng ở
Cong Cv 2:21 thì không thể dịch: kêu cầu trên EV(epi) Danh Giê-xu được nên vẫn dịch “Nhân danh Giê-xu” nhưng không đúng ý nghĩa của giới từ EV(epi) “trên” hoặc ở Mat Mt 18:6 dịch “Trên Danh Ta mà tiếp một em bé” Khó nghe quá! Vẫn dịch “Nhân Danh Ta mà tiếp một em bé”
Cũng rất khó dịch đúng được giới từ “vào, tới, đến” (ElS) như ở câu
Mat Mt 28:19ICo1Cr 1:13,16: “Làm báptêm vào Danh Ta” hoặc “Những kẻ tin vào (ElS) “Danh Ngài” thì khó nghe nên các bản dịch đã dịch “Những kẻ tin Danh Ngài” hoặc “Nhân Danh Ta mà làm báp-têm”. Như vậy thì giới từ ElS không được dịch ra ở đây cách đúng đắn. Có thể dịch: “Tin đến Danh Ngài”. “Tin nơi Ngài” nhưng nếu dịch “Tin nơi Danh Ngài” cũng khó nghe.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.