DUY NHẤT TÁNH THUYẾT



Từ “Monophysitism” do “Monos” là đơn độc và “Physis” là bản tánh. Chúng ta tạm gọi thuyết Duy nhất tánh. Thuyết nầy chủ trương Đấng Krit đầu thai chỉ có một bản tánh là Thần tánh và hoà hợp với nhân tánh thành một tánh thôi.
Nhưng Giáo hội nghị Chalcedon họp năm 451 SC đã tái xác nhận Chúa Giê-xu Krit có hai bản tánh là Thần tánh và Nhân tánh. Vậy nên Duy Nhứt Tánh thuyết kể như là một tà giáo Gốc rễ của tà thuyết nầy xuất xứ từ nhóm Apollinaris cũng là một tà thuyết xuất hiện 370 SC Xin tìm đọc và nghiên cứu các tà thuyết trong tập Thánh Kinh Thần học, phần phụ lục gồm có 31 tà thuyết.
Eutychianism do tu viện trưởng Eutyches ở Constantinople chủ trương (trang 113) và tà thuyết Apollinarie (trang 107). Tà giáo Duy nhứt Tánh thuyết cũng phát xuất từ Tà thuyết Apollinaire (370 SC). Alexandria chống đối An-ti-ốt. Vậy nên trở thành đế đô của tà thuyết nầy. Ông Dioscorus và Eutyches ở Constiople chối bỏ thân thể Đấng Krit không đồng thể yếu như thân thể loài người.
Giáo trưởng Leo I Lamã là người trụ cột chống trả kịch liệt giáo thuyết nầy và đả kích rất mạnh hai ông ấy. Giáo trưởng Leo I chủ trương Đấng Krit có hai bản tánh, hai bản tánh trong một người. Hội nghị Chalcedon đắc thắng.
Lần lần về sau tà giáo nầy chia rẽ nhau thành hai nhóm. Nhóm Julianist chủ trương thân thể Đấng Krit bất tử và không hư nát. Nhóm Seperians thì loại bỏ, chủ thuyết của Eutyches nói rằng nhân tánh và thần tánh Chúa hoàn toàn hoà lẫn nhau khi đầu thai.
Hiện tại có một số Giáo hội cňn tin nhận chủ trương nói trên 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.