Ê-VA



Ê-va là phụ nữ đầu tiên, vợ của A-đam, mẹ của cả nhân loại xưa nay. Bà đã sanh ba con: Ca-in, A-bên và Sết (SaSt 4:1-2,25).
Đức Chúa Trời Gia-vê đã lấy một xương sườn của A-đam để dựng nên một người đàn bà để giúp đỡ A-đam cách thích hiệp. Khi mới được dựng nên thì chỉ được gọi một người đàn bà (le ‘iss) chưa có tên. Sau khi sa ngã ông A-đam mới đặt tên cho vợ là Ê-va nghĩa là sự sống.
SaSt 2:23 thì gọi người đàn ông là (‘êsê). Bà Ê-va là tay sai của con rắn. Bà dễ bị cám dỗ và cũng vì tánh cởi mở nên bị sụp bẫy ăn trái cây Chúa cấm và cũng xúi chồng ăn nên phạm tội Chúa cấm lưu họa cho nòi giống. Đức Chúa Trời xét xử: Rắn bị bò bằng bụng ăn bụi đất; A-đam phải lao động, cày cấy v.v… đổ mồ hôi mới có ăn, bà Ê-va thì sanh đẻ đau đớn, xu hướng về chồng và chồng cai trị vợ.
Ê-va nghĩa là sự sống (Hawwă, hoặc Hayyâ) là vật sống. Trong Thánh Kinh Cựu ước tên bà là tổ mẫu Hawwã (Ê - va) được đề cập đến hai lần (
SaSt 3:20, 4:1)
Thánh Kinh Tân ước có đề cập đến hai lần ở
IICo 2Cr 11:3ITi1Tm 2:13: Heva (có bản khác chép Eua) và bản Vulgate chép Heva, rồi các bản dịch Anh Eve, Việt Ê-va.
Thần thoại Sumerian có nói nữ thần Ninhursag đã dựng nên một nữ thần đặc biệt do một “xương sườn” tên Ninti gọi là: Phu nhân xương sườn. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.