EM-MA-NU-ÊN

                                     

Từ Hi-ba-lai nầy có nghĩa; “Đức Chúa Trời ở với chúng ta”. Tiên tri Ê-sai (Isasia) dùng trước hết (EsIs 7:14, 8:8,10) và Ma-thi-ơ có trích lại và chép ở Mat Mt 1:13. Danh xưng nầy được áp dụng cho Đấng Krit. Danh xưng nầy bao hàm cả thần tánh Ngài. “Đức Chúa Trời” và “sự đầu thai” , “thành nhục thể” của Ngài tức “ở với chúng ta”. Có nhiều chủ trương, nhiều ý kiến khác nhau đối với lời tiên tri EsIs 7:14. Chúng tôi không thể trình bày hết ở đây vì phạm vi bài nầy. Tuy nhiên xin tóm lược như sau:
(1)Tiên tri rao báo về một Con trẻ sẽ sanh hay đã sanh ra do một phụ nữ Do-thái. Đối với Con trẻ nầy và người phụ nữ không có sự hiệp nhứt trong sự giải nghĩa. Các nhà thông thạo Hy-bá-lai tranh luận nhau về ngữ vựng “Almâ” và “Betâlâ” “Almâ”: “trinh nữ”õ. “Betâlâ”â; cũng có nghĩa là trinh nữ nhưng cũng có nghĩa là hứa hôn hoặc đã có chồng.Và phụ nữ nầy đã làm vợ (esêsêâ) của một người nam là chồng (isê). Nhưng các học giả cũng nói đây là một dấu lạ một phép lạ nên phải là một trinh nữ (nữ đồng trinh) thọ thai.
(2) Dẫn đến ý kiến Con trẻ là một Con trẻ đã sanh ra rồi, có thể là Chúa Giê-xu Krit. Họ có ý nói Con trẻ đó là vua Ê-xê-chi-a lúc bấy giờ đã sanh ra rồi.
(3) Ý kiến thứ ba chủ trương đây là một danh được tiên tri dự ngôn về Đấng Mê-xi-a tức Chúa Giê-xu Krit, là Ngôi Lời đầu thai thành nhục thể ở với loài người vậy. Đây là một phép lạ một dấu lạ từ Đấng Thượng cổ. Dấu lạ và nữ đồng trinh là hai yếu tố chứng minh lời dự ngôn nầy nói về Chúa Giê-xu Krit và Danh Im-ma-nu-ên là Danh xưng của Chúa vậy.
Vì Chúa Giê-xu Krit, Đấng Mê-xi-a giáng sanh bởi nữ đồng trinh Ma-ri biểu hiện sự hiện diện Đức Chúa Trời Gia - vê ở với dân sự Ngài. Đức Chúa Trời đã đến với dân sự Ngài trong hình hài một hài nhi. và tiên tri Ê-sai xưng tụng hài nhi ấy là “Đức Chúa Trời mạnh sức”.Trong tình huống xứ Giu-đa rối reng, bị tấn côngï mọi mặt, vua cha ngưỡng vọng về A-xi-ri, nương cây họ, nên tiên tri Ê-sai xoay họ về Gia-vê qua một dấu lạ, phép lạ và Đấng lạ lùng, Đức Chúa Trời ở với chúng ta tức Im-ma-nu-ên. Hãy nương cậy nơi Ngài. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.