GIẢ HÌNH

                           

Giả hình dịch từ tiếng Hy bá lai là Hanep, có nghĩa là bất kỉnh, không thiêng liêng, sa đọa, giả bộ bề ngoài.
Hy văn Ahic: HypoKrisio là: diễn viên đóng kịch. Những tín đồ, những tôi con Chúa bị Thánh Kinh lên án giả hình nói lên bề ngoài họ là thiêng liêng, tin kính, Nhưng chỉ là giả đò, giả bộ hay đóng kịch thôi vì bề trong chất chứa nhiều sự hư hỏng, sự ô uế xấu xa sa đọa kín giấu (
Thi Tv 90:8).
Gióp gọi những người nầy là những kẻ bỏ quên Đức Chúa Trời (
Giop G 8:13), gian ác (Giop G 20:5, 24:8), bản Bảy mươi (LXX) dịch Hanep là: vô luật lệ, vô đạo. Ý niệm của Thánh Kinh Cựu ước về giả hình chẳng những là vô thần, vô đạo mà còn không thành thật, giả dối, trò hai mặt, hai lòng, mưu mẹo, mánh khóe.
Trong lúc thi hành thánh chức, Chúa Giê-xu Krit thường quở trách nặng các thành viên nhóm Pha-ri-xi về tội giả hình của họ (
Mat Mt 22:18, 23:13-29, 24:51). Ở LuLc 12:46 thì Chúa trách phạt là tội bất trung. Ở GaGl 2:13 Phao-lô nói rất mạnh và lên án sự giả dối, sự giả hình, dẫn dụ v.v… Nhiều nhà giải kinh của kẻ giả hình xác nhận bản tính giả hình là bề ngoài rất thiêng liêng, nhưng bề trong thì phàm tục, tham lam cứ tranh chấp và giành giựt đất nhà, rủa sả, chưởi mắng đủ thứ tục tỉu.
Mat Mt 6:2,5,16 Chúa dạy về vấn đề bố thi, cầu nguyện cũng phải ẩn mật. Tánh con người tội lỗi thường hay khoe khoang và kiêu ngạo, nếu theo bản tánh xác thịt thì cũng như “đóng trò” để được tiếng khen là thiêng liêng nhưng thực chất thì không.
RoRm 12:9 Ti-mô-t HeDt 1:5, Gia Gc 3:17 dạy dỗ tôi con Chúa xưa cũng như nay đừng diễn trò giả hình, phải thành thật trong cuộc sống đạo, sinh hoạt. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.