GIẢI HOÀ, SỰ HOÀ THUẬN LẠI

                                                                    
Sự giải hoà (sự hoà thuận lại) là một hành động có thể thay đổi sự liên hệ giữa hai người hay giữa một số người này với một số người kia. (ISa1Sm 29:4, Mat Mt 5:24, ICo1Cr 7:11)
Thánh Kinh cũng dùng từ nầy đề cập đến sự thay đổi sự liên hệ giữa Đức Chúa Trời với nhân loại hay với tội nhân (
RoRm 5:1,11, IICo 2Cr 5:18, CoCl 1:20, Eph Ep 2:5).
Qua sự giải hoà làm thuận hoà lại thì tình hình hai bên được thay đổi hoàn toàn. Trước thì hai bên ở trong địa vị thù địch nhau, chống đối và hiềm thù nhau, xa cách nhau, ghét nhau v.v… Nhưng sau khi giải hoà thì hai bên thuận thảo nhau, bình an vui vẻ và có sự tương thông, tương giao mật thiết.
Loài người vì theo Sa-tan đứng chung với ma quỷ chống đối lại Đức Chúa Trời. Họ nay xa cách Chúa Ba Ngôi.
Đức Chúa Trời muốn giải hoà, đem họ về với Ngài. Thánh Kinh xác chứng minh bạch; “Quả thật cánh tay của Gia - vê không quá ngắn để cứu rỗi đâu! Tai Ngài cũng chẳng quá nặng để nghe. Nhưng tội ác các người đã phân rẽ các ngươi khỏi Đức Chúa Trời mình. Tội lỗi các ngươi đã che khuất mặt Ngài với các ngươi, hầu Ngài không nghe đến nữa” (
EsIs 59:1-2).
Tội lỗi đã phân rẽ loài người xa cách Đức Chúa Trời. Khi A-đam và Ê-va phạm tội rồi thì họ phải chạy trốn xa khỏi Đức Chúa Trời và sau đó bị đuổi ra khỏi vườn Phước Hựu của Chúa.
Đức Chúa Trời muốn phục hồi sự thông công nầy. Chúa là Đấng sáng tạo ra mọi sự. Vậy nên chương trình, kế hoạch giải hoà nầy đều do Chúa hoạch định. Dầu loài người không muốn trở lại làm hoà với Ngài, dầu vậy Đức Chúa Trời đã thay đổi tình trạng giữa Chúa và nhân loại nên cuộc giải hoà khả dĩ thành tựu.
Chúa hoàn thành của giải hoà nầy trong Đấng Krit. Hoà ước được thành tựu nhờ sự chết chuộc tội của Con Độc sanh Ngài là Giê-xu Krit (
RoRm 5:10, CoCl 1:22). Nếu Chúa Giê-xu Krit Ngôi Hai không lìa bỏ ngôi cao sang giáng sanh thành nhân, lập hoà ước giữa loài người với Đức Chúa Trời thì chúng ta không được trở lại hoà thuận với Đức Chúa Trời.
Quả thật, qua huyết báu Giê-xu đổ ra trên cây thập tự mà chúng ta được giải hoà (
Eph Ep 2:16).
Theo luật pháp và bản tánh thánh khiết, đức công bình của Ngài thì sự giải hoà nầy được đứng trên nền tảng hay nguyên tắc công chánh và thương yêu. Loài người phạm tội bị kết án, hình phạt vì đức thánh khiết Chúa kháng địch tội lỗi, đức công bình chánh trực Chúa đòi hỏi phải hình phạt kẻ phạm pháp của Chúa. Nhưng Chúa Giê-xu Krit, bởi tình thương yêu lớn lao, bao la, sâu rộng mà chịu chết thế cho nhân loại.
Án phạt tội lỗi của loài người đã được Chúa Giê-xu Krit gánh chịu rồi. Nhờ vậy sự giải hoà được hoàn tất, đức thánh khiết và bản tánh công chánh, chánh trực Đức Chúa Trời được thỏa mãn (
RoRm 5:1-21IICo 2Cr 5:1-21)
Tóm tắt lại, chúng ta có thể hiểu sự giải hoà đã thành tựu và linh diệu. Nay chỉ còn một điều Đức Chúa Trời chờ đợi tội nhân ăn năn và nhận lãnh ơn hoà thuận Đức Chúa Trời ban cho bởi tin nhận Chúa Giê-xu Krit (
RoRm 5:1,2).
Sự kết quả, các phước hạnh do cuộc giải hoà nầy rất lớn lao, xin đọc và suy gẫm
RoRm 5:8-11

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.