GIÊ-LỐT (Nhóm)


Zealot: Là một nhóm người Giu-đa yêu nước trong thế kỷ thứ I. Giu-đa Ga-li-lê là vị lãnh tụ của họ đã phát động trong phong trào yêu nước và lập ra đảng nầy trong đời Quirinius cai trị và bí mật chống trả chế độ của La - mã đế quốc. Họ chủ trương bạo động vẫn là hợp pháp vì mục đích giải phóng tổ quốc khỏi quyền đô hộ của ngoại bang là đế quốc La-mã. Sử gia Josephus đã diễn tả và phê phán họ quá khíchvà tàn bạo là những duyên cớ ngăn trở phong trào họ không thành công. Ông kể họ là những người quá khích đã gây chiến với La-mã vào năm 66 SC, và cũng vì sự tranh chấp, chia rẽ nội bộ nên nhóm họ suy yếu trong chương trình, kế hoạch phòng thủ thành Giê-ru-sa-lem. Vì vậy đến năm 70 SC thì thành bị vỡ và vô số người bị giết, bị bắt đi làm nô lệ, bị đày, bị bán.
Sau khi đã thất bại, thành Giê-ru-sa-lem thất thủ, nhóm nầy đã bí mật thành một phe phái chuyên ám sát người ta nhưng không có chương trình xây dựng gì cả.
Nhưng theo sử gia Josephus ghi lại thì họ có chủ trương lật đổ tất cả các chính quyền ngoại bang.
Về giáo lý thì gần giống như nhóm Pha-ri-xi yêu nước cách quá khích. Về tinh thần thì họ gần giống như nhóm Mắc-ca-bê (đọc Thứ kinh tập II sẽ hiểu thêm). Lòng yêu nước của nhóm nầy rất cao. Họ mong muốn xứ sở họ được độc lập.
Giữa các đảng viên của nhóm họ có người tin theo Chúa Giê-xu Krit, làm môn đệ Chúa là ông Xi-môn gọi là Giê - lốt (
LuLc 6:15, Cong Cv 1:13). 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.