GIÊ-RU-SA-LEM

                                       

Vào cuộc trị vì của Đa-vít, Đức Chúa Trời Gia-vê đã chọn lựa Giê-ru-sa-lem làm nơi xây dựng Đền Thờ Chúa ngự (IISu 2Sb 3:1, Thi Tv 132:13). Vậy nên Giê-ru-sa-lem trở nên “thành của Đức Chúa Trời” (Thi Tv 46:4). Đô thành nầy là sự vui mừng cho cả thế gian (Thi Tv 48:2, 97:3). Điều nầy miêu tả sự hiện diện của Ngài tại đây. Từ liệu “sanh ở Xi-ôn” biểu minh kẻ biết Đức Chúa Trời thì được cứu rỗi (Thi Tv 57:4, 9:10) nhưng người ấy được ghi tên vào sự sống trong Giê-ru-sa-lem (EsIs 4:3) dầu họ là người ở tại Ba-bi-lôn hoặc Ê-ti-ô-pi (Thi Tv 87:4). Xi-môn được gọi là “Núi Thánh” hình bóng về cuộc cải cách của I-xơ-ra-ên vào thời kỳ hậu phu tù (Gie Gr 31:23). Ê-sai tả về Xi-ôn bị tàn phá, hoang vu sau cuộc phu tù của San-na-chê - ríp năm 701 TC (EsIs 36:1, 49:14, 50:1). Điều nầy hình bóng về Hội Thánh và Vợ hứa của Đấng Krit (EsIs 54:5)dầu Hội Thánh bị bắt bớ cay nghiệt nhưng vẫn phát triển, thêm tín đồ nhiều hơn dân I - xơ-ra-ên (GaGl 4:26-28).
Theo
HeDt 11:22 thì Giê-ru-sa-lem cũng tiêu biểu thiên đàng nữa. Nhưng theo Thánh Kinh dạy dỗ về lai thế thì “được ghi vào sách sự sống trong Giê-ru-sa-lem” có nghĩa sự sống trên quả đất (Gio Ge 3:17).
Những lời tiên tri sau đây có thể được giải nghĩa theo nghĩa đen hay nghĩa bóng. “Đấng Krit và các thánh của Ngài sẽ giáng xuống trên núi Ô-liu” (
EsIs 35:10, XaDr 14:45, Cong Cv 1:11). Những kẻ vô tín, không tín thờ Chúa sẽ tàn phá Giê-ru-sa-lem (XaDr 12:2, 14:2).
Tuy nhiên Đấng Krit sẽ cứu nguy và tẩy sạch, luyện sạch số còn sót lại của I-xơ-ra-ên (
EsIs 4:3-4, XaDr 12:10, 14:5, Mat Mt 3:2-5). Tại Xi-ôn họ sẽ gia nhập vào Hội Thánh Ngài (XaDr 12:5, RoRm 11:26).
Theo lời tiên tri miêu tả (theo nghĩa đen) thì Giê-ru-sa-lem là đế đô của Đấng Mê-xi-a trong Thiên hy niên (
Gie Gr 31:40, 33:16, XaDr 8:4-5, 14:20-21). Lúc bấy giờ có Đền Thờ cho các của lễ, không phải của lễ chuộc tội nữa (HeDt 9:12,28, Exe Ed 43:20,21) Nhưng là của lễ cảm tạ, ngợi khen (EsIs 60:6-7, Gie Gr 17:20) Luật pháp sự hoà bình của Krit sẽ phát xuất từ Giê-ru-sa-lem (MiMk 4:1-4) Luật pháp hoà bình của Ngài phủ dụ người ta khuất phục và thờ phượng Ngài (EsIs 23:18, 45:14, 60:3, XaDr 14:16,17). Cõi thiên nhiên và muôn vật ở Xi-ôn lúc bấy giờ cũng được ảnh hưởng tốt ấy XaDr 14:10).
Nhưng nếu giải nghĩa hình bóng thì những lời tiên tri trích ở trên nói về Hội Thánh. Theo Ê-xê-chi-ên đoạn 38 và 39 thì Gót và Ma-gót sẽ tấn công “thành yêu dấu” (
KhKh 20:9). Như vậy cuộc xét đoán cuối cùng của Chúa sẽ được thi hành trong thành Giê-ru-sa-lem tiếp tục tồn tại đời đời (hình bóng) (EsIs 33:20, MiMk 4:7, HeDt 12:27). Hiện tại thì chưa có Đền Thờ (KhKh 21:22) vì đức thánh khiết của Chúa rất hoàn toàn trong Trời Mới Đất Mới (EsIs 65:17-118, KhKh 21:2). Địa vị cuối cùng của Hội Thánh giống như Thành thánh là Giê-ru-sa-lem mới. (KhKh 21:9-10).Như vậy Hội Thánh hãy xét mình và chuẩn bị sẵn sàng ngay hôm nay. Hãy biệt mình ra khỏi thế gian, nên thánh khiết nhờ ơn Thánh Linh mà hiến dâng hoàn toàn cho Ngài. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.