GIÔ-XÉP



Ông Gia-cốp có 12 con trai và Giô-xép là con trai thứ 11, em cùng một mẹ của Giô-xép tên Bên-gia-min. Mẹ của hai anh em tên Ra-chên. Gia-cốp rất cưng chiều Giô-xép. Sách Khởi thuỷ (SaSt 30:1-50:26) có ký thuật tiểu sử của Giô-xép, các sách kia có giải nghĩa thêm như Thi Tv 105:17-22, Cong Cv 7:9-16, HeDt 11:22.
Theo Thần Hựu của Đức Chúa Trời Gia-vê, Giô-xép được cha là Gia-cốp sai đi thăm các anh em người đang chăn chiên ở Xi-chem và Đô-ta-in. Nhưng vì ghen ghét nên họ bắt Giô-xép quăng xuống hố khô, kế kéo lên bán cho lái buôn Ma-đi-an đem xuống Ai-cập bán lại cho vị quan to là Phô-ti-pha ở Ai-cập. Chỉ vì chụp mũ vu cáo oan nên Giô-xép bị ở tù. Nhưng Đức Chúa Trời đã giải cứu Giô-xép một cách kỳ diệu qua sự giải nghĩa điềm chiêm bao cho hai vị quan cùng tù với ông. Kế giải nghĩa chiêm bao cho vua Pha-ra-ôn, rồi tôn làm thừa tướng của vua.
Thư tín Hê-bơ-rơ liệt kê Giô-xép là một người có đức tin. Nhưng Giô-xép được thạnh vượng cả phần hồn lẫn phần xác vì ông biết kính sợ Đức Chúa Trời và giữ được mình thánh khiết. Ông đã bước đi theo Chúa với Chúa và Chúa đi cùng ông.
Thánh Kinh Cựu ước ghi rõ rằng ông là người thứ nhứt quyết định lựa chọn Chúa và cũng được Chúa lựa chọn nữa. Thái độ ông tỏ ra khi gặp anh em và cha là Gia-cốp chứng minh sự giảng hoà, tha thứ, xưng tội lỗi và xin lỗi nhau. Qua các hoạn nạn mà ông gặp phải và được Chúa giải cứu cách diệu kỳ giúp chúng ta hiểu được sự can thiệp hữu hiệu, đúng thì giờ Đức Chúa Trời đối với tôi con Chúa. Qua đời sống ông giúp chúng ta nhận thức được bản tánh có thể truyền đạt Đức Chúa Trời đã truyền đạt đến ông và kết quả của thần linh cũng được bày tỏ ra.
Ông Giô-xép làm hình bóng hoàn toàn về Chúa Giê-xu Krit (đọc sách Đời sống Giô-xép). Cũng có thể nói Giô - xép là tiêu biểu về Con người trọn vẹn của Chúa Cứu thế. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.