GÔ-EN

                     

Từ “Gô-en” có nghĩa chuộc lại, thục lại. Tuy nhiên, cũng có một số ý nghĩa khác nhau như sau:
(1) Từ nầy có ý nghĩa nhận lại sản nghiệp mình đã bán đi vì nợ nần.
LeLv 25:25 chép: “Nếu một người anh em của các người trở nên nghèo khó mà bán ít sản nghiệp mình, thì người bà con gần nhứt của người có quyền phải đến để chuộc lại phần sản nghiệp của người anh em mình đã bán”. Như vậy Gô-en đây là người chuộc lại sản nghiệp.
(2) Từ nầy cũng dùng để phục hồi và bảo tồn tên của một người quá cố không có hậu tự; người em của người phải cưới người vợ của người ấy để lấy một dòng dõi để lưu danh người ấy lại, hầu danh người khỏi bị bỏ quên giữa I-xơ-ra-ên (
PhuDnl 25:5, SaSt 38:8). Bô-ô cưới Ru-tơ để có một dòng dõi lưu danh chồng nàng là một ví dụ điển hình. (Ru R 3:1- 4:21). Như vậy Gô-en được hiểu là người bà con.
(3) Khi một kẻ sát nhân giết một người, tức dứt người khỏi họ hàng và sản nghiệp người. Vậy những người bà con anh em người có bổn phận phải báo thù huyết. Như vậy Gô-en có nghĩa là người báo thù, người phục thù vậy (
Dan Ds 35:112-34, PhuDnl 19:1-3).
(4) Ý nghĩa sâu xa nhứt của từ Gô-en dùng chỉ về Đức Chúa Trời là Đấng dựng nên sự sống loài người và nay Ngài cứu chuộc, chuộc lại họ khỏi sự chết cả thuộc thể lẫn thuộc linh. Từ “Đấng Cứu chuộc” thường được dùng trong Isaia (Ês) 40: -66:.
Giop G 19:25 chép: “Tôi biết rằng Đấng chuộc lại tôi sống, và đến kỳ kết thúc Ngài sẽ đứng trên quả đất”.
Như vậy Gô-en có nghĩa là Đấng chuộc lại, người chuộc lại. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.