GOÁ PHỤ, QUẢ PHỤ



Thánh Kinh Cựu ước dùng từ nầy nhiều lần để biểu minh tình trạng bơ vơ, thiếu thốn không được giúp đỡ. Quả phụ là người đàn bà chồng đã qua đời và tự mình không có khả năng tự bảo vệ và tự lo liệu cho mình được.
Vì cớ đó, luật lệ của Mô-se đã nhấn mạnh đến tình cảnh của các quả phụ và đối xử công bình với người cũng như đối với các trẻ mồ côi và khách lạ. Nếu cố ý hành hạ, bất công v.v… với họ thì bị Đức Chúa Trời xét đoán v.v… (
XuXh 22:22-24, PhuDnl 10:18, 24:17-21, Mat Mt 3:3).
Thánh Kinh cũng dùng từ “goá phụ”, “quả phụ” theo ý nghĩa hình bóng chỉ về thành Giê-ru-sa-lem bị tàn phá. Nhân dân để tang, than khóc cho thành nầy kể như một quả phụ bơ vơ không có sự giúp đỡ, bảo vệ, che chở gì cả
CaAc 1:1, EsIs 47:8, KhKh 18:7) và dầu thành được xem như một quả phụ thì bị xét đoán nghiêm khắc vậy (EsIs 9:17).Thánh Kinh Tân ước rất quan tâm đến sự sinh sống của các quả phụ (Gia Gc 1:27).
Chúa Giê-xu đã có lần tuyên bố rằng những kẻ nuốt nhà các quả phụ v.v… sẽ bị hình phạt nặng.
Thánh Phao-lô khuyên dạy các con cháu phải có bổn phận trách nhiệm nuôi nấng, chăm sóc các goá phụ của gia đình mình
ITi1Tm 5:3-8). Nếu là Cơ-đốc nhân mà bỏ bê các goá phụ trong gia đình thì đáng bị trách phạt ITi1Tm 5:8). Nhưng ông đã đề cập đến các goá phụ thật là goá phụ đã được 60 tuổi và chỉ có chồng một lần, và có đời tin kính tốt ITi1Tm 5:9-16). 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.