HÀNH XÁC

                              

RoRm 8:13 có dùng từ “Thanatoò” “làm cho chết”. Sách Cô-rinh-tô dạy: “Hãy làm cho chết các chi thể”. Hãy làm nhục các chi thể ấy khiến trở nên một xác chết, một cái thây.Khi đã hành xác, làm nhục nhã nó chết ra một cái thây rồi thì không còn phạm tội nữa. Thánh Phao-lô có dạy một giáo lý cao siêu là Chúa Giê-xu đã mặc lấy thân thể con người như chúng ta. Ngài chịu đóng đinh trên cây thập tự thay thế chúng ta và vì bản tánh tội lỗi chúng ta (IICo 2Cr 5:14,15, RoRm 6:6-8, CoCl 2:20, 3:3).
Vậy Cơ-đốc nhân thật phải bằng lòng đóng đinh xác thịt (người cũ) và tình dục mình trên cây thập tự với Ngài (
GaGl 2:20). Cơ-đốc nhân thật có một ý chí quyết định (quyết tâm) mình đã đồng chịu đóng đinh, đồng chết với Chúa Giê-xu trên cây thập tự (GaGl 5:24). Một khi đã chết như thế thì các chi thể tội lỗi, các sự ham muốn kín đáo, xấu xa cũng chết theo (CoCl 3:5).
RoRm 8:13 dạy khi chúng ta nhờ Thánh Linh mà sống thì quyền năng Thánh Linh cứ tiếp tục hành động trong chúng ta, giúp chúng ta thắng hơn tội lỗi. làm chết (hành xác) người cũ (bản tánh xác thịt) và sống cho Đức Chúa Trời.
Thánh Phao-lô đã kết thúc giáo lý nầy và dạy Cơ-đốc nhân thật rằng: “Hãy coi mình (kể mình) chết về tội lỗi” (đọc
RoRm 6:11).
Đối tượng sự “hành xác” là người cũ, các thói quen xấu, các thèm muốn ô uế, ác ôn, những Công vụ việc tội lỗi của xác thịt (
CoCl 3:5,6).
Tuy nhiên mỗi chúng ta đều hiểu biết cái thể xác nầy là bình quý Đức Chúa Trời tạo dựng cho tâm linh (linh hồn và tâm thần) cư ngụ. Các tôn giáo, quy tắc đời hành xác, đánh đập v.v… Nhưng chúng ta dùng từ nầy với ý nghĩa khác. Thánh Phao-lô dạy chúng ta phải kỷ luật thể xác nầy. Hành xác, tự đánh đập nó, tự hành hạ, sỉ nhục nó thì không thâu được kết qủa tốt đẹp làm hài lòng Chúa.
Nhưng người cũ, bản tánh tội lỗi cần được đồng chết, được đóng đinh với Chúa Giê-xu và tiếp nhận Đức Thánh Linh sống trong chúng ta. Như vậy của lễ đẹp lòng Đức Chúa Trời là hiến dâng nó phục vụ Ngài (
RoRm 6:12-19, Phi Pl 1:20, RoRm 12:1-2). 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.