HÌNH PHẠT (TRỪNG PHẠT) (Sự)

                                                                     

Luận về sự hình phạt, hoặc trừng phạt cho rõ ràng đầy đủ thì khá dài và đề cập đến khá nhiều khía cạnh, phương diện.
Nhưng trong mục nhỏ, vắn tắt nầy chúng ta chỉ nói đến sự hình phạt, trừng phạt về phương diện thần học và Thánh Kinh thôi.
Suốt cả bộ Thánh Kinh đều có đề cập khá nhiều lần về đề tài nầy như; Tội phạm, luật pháp Mô-se, luật pháp Chúa, các toà án thế tục, tòa án lương tâm. Toà án Đức Chúa Trời, tòa án chung kết, các sự phán xét và định án v.v…
1. Đúng như thế, Cựu và Tân ước đầu nói đến sự hình phạt; Đức Chúa Trời là Đấng thánh, Đấng kỵ tà nên Ngài hình phạt tội lỗi và tội nhân theo ma quỷ. Đức Chúa Trời trả thù tội ác. Chúng ta có thể hiểu Đức Chúa Trời hình phạt tội lỗi và tội nhân tức trả thù các tội ác tội nhân đã gây nên (
SaSt 31:37, Giop G 9:33, 16:21). Bản Việt ngữ dịch là phân xử v.v…
Thánh Kinh Tân ước đề cập đến sự hình phạt rất kỹ như ở
Mat Mt 25:46, Cong Cv 4:21, 22:5, 26:11, HeDt 10:29, IIPhi 2Pr 2:9, IGi1Ga 4:18) (Xin xem Thần học căn bản và Hệ thống Thần học mục Xét đoán và Hình phạt).
Thánh Ma-thi-ơ đã dùng từ Kolasis (Hy văn), chỉ về sự hình phạt đời đời. thánh Phi-e-rơ ở thư tín IIPhi thì diễn tả hình phạt trong lai thế.
2. Sự hình phạt và tội lỗi: khi nói đến sự hình phạt thì người ta hiểu ngay có một tội ác có tội lỗi; có phạm vi thì chắc chắn có hình phạt (
SaSt 3:14, GiGa 8:44) RoRm 5:12, SaSt 3:16-19 diễn tả bởi một người tội lỗi vào trong thế gian và bởi có tội lỗi thì có sự chết. Lúc xưa Đức Chúa Trời đã hình phạt các nước; Ba-bên, Xô - đôm, Ca-bê-na-um, Giê-ru-sa-lem, Ni-ni-ve, Ai cập, Ba-by-lôn … thì ngày nay và tương lai cũng vậy, nếu loài người không ăn năn.
3. Sự hình phạt là kết quả của tội lỗi:
Đức Chúa Trời tạo dựng nên con người, Ngài ban phước cho con người, Ngài tuyển chọn quản trị quả đất. Nhưng vì không vâng lời Ngài nên bị hình phạt: hình phạt nhãn tiền và hình phạt trong lai thế, đời đời.
Nhưng qua cơn hình phạt của Chúa, Ngài mạc khải Ngài ra (
EsIs 11:10, 15:7 v.v…).
Chúa Giê-xu Krit đã giáng sanh, chịu chết làm của lễ chuộc tội cho chúng sinh; vì vậy thánh Phao-lô nói: “Hiện chăûng có sự hình phạt cho kẻ nào ở trong Chúa Giê-xu Krit” (
HeDt 9:28, IPhi 1Pr 2:23,24, RoRm 1:8). 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.