HÌNH TƯỢNG



Điều răn thứ hai cấm thờ lạy hình tượng (XuXh 20:3, PhuDnl 5:7). Các tôn phái của “Miền Vòng Cung” trong thời Cựu ước đều chăm lo thờ lạy các tà thần mà họ tin tưởng có quyền trên cõi thiên nhiên. Trong thời đại còn mê tín dị đoan và tâm trí còn tối tăm nên suy tưởng và dựng nên nhiều hình tượng. Người I-xơ-ra-ên nhiều giai đoạn cũng bị cám dỗ tạc nhiều hình tượng để thờ lạy. Họ thờ phượng Gia-vê Đức Chúa Trời trong Đền tạm hay Đền Thờ, không hình tượng, tỏ ra Ngài cao cả, siêu việt vượt trên tất cả tà thần mà loài người đã tạc hình tượng để thờ lạy.
(1) Thánh Kinh đã dạy hình tượng hư không, không có ý nghĩa gì (
Thi Tv 81:10, ISu1Sb 16:26) Trong cuộc tranh chấp ở núi Cạt-mên, Ê-li đã tỏ cho dân sự thấy tà thần và hình tuợng vô quyền (IVua 1V 18:18-40).
Những kẻ phu tù hiểu biết hình tượng và nghĩa (
EsIs 40:5, 45:20, 43:10).Các vị tiên tri luôn luôn tôn cao Gia-vê Đức Chúa Trời và tố cáo sự thờ lạy hình tượng. Họ cảnh cáo dân sự về sự hư không của hình tượng (AmAm 5:26, OsHs 8:4-8, Gie Gr 10:3, EsIs 41:6, 44:9-20). Ở sách Sự Khôn ngoan mô tả hiệu quả xấu của sự thờ lạy hình tượng (13: và 14:). Phao-lô cũng nên lên án sự thờ lạy hình tượng ICo1Cr 10:20). Tội lỗi phổ thông của nhân loại là thờ hình tuợng và chối bỏ Đức Chúa Trời Ba Ngôi (RoRm 1:18 -32).
(2) Sự cám dỗ thường xuyến; Loài người phải tin thờ Đức Chúa Trời Ba Ngôi, nhờ cậy quyền, sức Ngài chiến thắng hơn sự cám dỗ thờ hình tượng. Thôi hoặc không phục vụ Gia-vê Đức Chúa Trời Ba Ngôi thì trở nên nô lệ cho hình tượng dưới hình thức: tiền bạc (
Mat Mt 6:24). Rượu (Tit Tt 2:3), Ham muốn cai trị kẻ khác (CoCl 3:5, Eph Ep 5:5), Thế quyền (KhKh 3:8), sự vui chơi, ganh ghét, ganh tị, (RoRm 6:19, Tit Tt 3:3), tội lỗi (RoRm 6:6). Tất cả những hình trạng ấy đầu dẫn đến sự chết và trái của Thánh Linh là sự sống (RoRm 6:21).
(3) Hãy lìa bỏ sự thờ lạy hình tượng và quay về Đức Chúa Trời Ba Ngôi cũng thờ phượng Ngài.
Gia đình Áp-ra-ham thờ hình tượng nhưng Chúa gọi ông và ông đã vâng theo Ngài và thờ phượng Ngài (Sáng 12).
Vì tội lỗi một người mà nay sự thờ lạy hình tượng len lỏi vào nhân loại (
SaSt 1:26).
Dân sự thánh Chúa còn đúc tượng bò con bằng vàng để thờ phượng thay! (
XuXh 32:6, IVua 1V 12:28 v.v…). Chúa hình phạt kẻ thờ lạy hình tượng (OsHs 8:3, 13:2, PhuDnl 13:1-18). Chúa loại bỏ kẻ loại bỏ Ngài và sai tai họa giáng xuống trên cá nhân, gia đình và quốc gia họ (Cac Tl 2:11-15, IIVua 2V 7:7-12, Gie Gr 32:28-35, Exe Ed 16:20,23).
Đức Chúa Trời Gia-vê nghiêm cấm thờ lạy hình tượng. Điều răn thứ hai Chúa còn có ý dạy rằng loài người không nên dùng vật gì, ảnh tượng nào để hình dung Đức Chúa Trời vì điều đó bất khả năng. Đức Chúa Trời Gia - vê, Đấng thiêng liêng, vô hình, vô lượng, vô tượng ai có thể hình dung Ngài được?
Trong thời Cựu ước, nhân dân ở miền đất phì nhiêu vòng cung nầy đã thờ các linh mà họ tin tưởng. Họ đã dùng các vật gọi là thần để hình dung các vị thần linh họ thờ phượng ở Massẽâ và Asẽrâ hay các ảnh tượng miêu tả các linh ấy. Nhưng Thánh Kinh dạy tôi con của Chúa phải thờ lạy Đức Chúa Trời Gia-vê bằng tâm thần và cách thiêng liêng không ảnh tượng gì cả, chứng minh Ngài là Đấng vĩ đại, quyền năng hơn cõi thiên nhiên đã tạo dựng nên cõi ấy, Ngài không bị ràng buộc trong cõi ấy đâu. Chúng ta không thể chấp nhận tà giáo Phiếm thần luận được.
Khi nghiên cứu suốt qua cả Cựu ước sự thờ lạy hình tượng là một tội lớn trước sự hiện diện Ngài. Đức Chúa Trời không thể chấp nhận sự thờ phượng nầy.
Các tiên tri, các vua chúa và các thầy tư tế v.v… biết kính sợ Chúa đều không thờ hình tuợng và bài trừ sự thờ lạy hình tượng. Chúa Giê-xu Krit, các sứ đồ Ngài cũng chống trả sự thờ lạy ảnh tượng đến nỗi Thánh Giăng đã viết: “Hỡi các con cái bé mọn hãy giữ mình về hình tuợng”
IGi1Ga 5:21) Thánh Phao-lô thì viết: Eph Ep 5:5, CoCl 3:5

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.