HYPOSTASIS

Là Hy ngữ có nghĩa “thể chất”, “bản chất”, “thể yếu”, “thực thể”, “thực chất”, “tánh chất” nói lên sự sống còn thực sự của một cá nhân hoặc chính con người ấy. Về phương diện thần học, thì từ nầy miêu tả về một Đấng có Ba Ngôi rõ ràng, riêng biệt nhưng không chia lià trong một thực thể hoặc của thể yếu của Đức Chúa Trời; đặc biệt là miêu tả về Đấng Krit, Chúa Con có hai bản tánh, thần tánh và nhân tánh trong Ngài.
Nghị quyết của Giáo hội nghị Chalcedon định nghĩa rằng: Đức Chúa Trời đồng một thể yếu trong ba ngôi vị (Mia ousia, treis hypostaseis) nhưng đã phiên dịch lầm lẫn qua La tinh ngữ là “Một thể chất, một thể yếu” trong ba Đấng (Una Substantia, Tres personae). Chúng ta không nên hiểu lầm rằng có ba thể yếu trong một Ousia (La tinh ngữ) Essantia là Essence, nhưng La tinh ngữ là Persona là mặt hoặc mặt nạ. Nghe qua giống như thuyết Sabellius. Giáo hội nghị Alexadria (362 SC) tìm cách giải thích và giải quyết sự tranh chấp nầy và nêu lên rằng Hypostatis đồng nghĩa với từ Persona. Dầu vậy sự hiểu lầm vẫn còn lan tràn mạnh giữa Hội Thánh. Vì Hội Thánh theo Giáo lý thuần chánh hiểu biết cùng tin nhận Đức Chúa Trời có Ba Ngôi hiệp nhứt là Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con, và Đức Thánh Linh. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.