ĐIỀU RĂN MỚI




GiGa 13:34 có chép: “Tôi ban cho các con một điều răn mới: Các con hãy thương yêu lẫn nhau. Như Tôi đã thương yêu các con thì các con cũng phải thương yêu lẫn nhau”.
Trong thư tín 
IGi1Ga 2:8, có chép: “Tuy nhiên chúng tôi viết cho anh em đây cũng là điều răn mới, là điều chân thật ở trong Ngài và trong anh em, vì sự tối tăm đã qua đi, và sự sáng thật đã chiếu sáng”. Đây, Thánh Giăng lặp lại Lời Chúa đã phán dạy mà ông ghi nhớ.
Nhưng ở câu 7 của đoạn nầy thì ông nói: “Hỡi anh em, không phải một điều răn mới mà tôi viết cho anh em đâu bèn là một điều răn cũ, là điều răn anh em đã có từ lúc ban đầu” (
IGi1Ga 2:7).
Thư IIGiăng câu 5 thì thánh Giăng lại nói rằng: “Và bây giờ tôi xin bà, không phải như một điều răn mới mà tôi viết cho bà đây, bèn như những điều chúng ta có được từ lúc ban đầu là chúng ta yêu thương lẫn nhau”.
Điều răn mới hay cũ thì cũng đồng một thể yếu, một yếu tố là thương yêu nhau trong đức thánh khiết.
Chúa đã tóm tắt 10 điều răn vào 2 điều răn là thương yêu Chúa và thuơng yêu kẻ lân cận. Nhưng điều răn mới nầy dầu Chúa có nhấn mạnh cốt lõi nó là thương yêu, nhưng thương yêu nhau trong Chúa. Cơ-đốc nhân thương yêu Cơ-đốc nhân, người hầu việc Chúa thương yêu Cơ-đốc nhân. Cơ-đốc nhân yêu thương tín hữu. Người hầu việc Chúa yêu người hầu việc Chúa.
Tội nghiệp, có bao lần Cơ-đốc nhân muốn nhận chìm người hầu việc Chúa và người hầu việc Chúa ghét bỏ Cơ-đốc nhân cũng không phải không có. Kẻ hầu việc Chúa ghen ghét kẻ hầu việc Chúa cũng không ít đâu. Chúa nói điều răn mới đây để nói lên điều răn cũ là luật pháp: “Người phải thương yêu kẻ lân cận như chính mình ngươi (
LeLv 9:18) (Đọc thêm LuLc 10:27Mat Mt 22:39Mac Mc 12:31). Chúa dạy thương yêu kẻ lân cận, hoặc thương yêu lẫn nhau như thương yêu chính mình ngươi không hơn không kém Chúa phán đây là điều răn mới có nghĩa nó không bao giờ trở nên cũ như 10 điều răn kia mà các ngươi mau quên cho là cũ rồi, 10 điều răn kia cũng dạy phải thương yêu nhau như điều răn mới nầy vậy.
Điều răn mới có thể hiểu đây là Giao ước mới 
ICo1Cr 11:26KhKh 3:30). Giao ước mới Chúa lập với Hội Thánh bằng huyết, bằng thân thể Ngài cũng biến thành một mệnh lệnh; “Hãy nhớ đến Ta”.
Tóm lại, điều quan trọng là thực thi không nên chỉ đọc thuộc lòng thương yêu, thương yêu như con két mà miệng đầy giáo mác. Không nên khóc thút thít tỏ ra rất thương tiếc nhưng chỉ là nước mắt cá sấu thôi. Chúng ta phải hết lòng hết sức, hết linh hồn thương yêu Chúa thương yêu kẻ lân cận và thương yêu lẫn nhau nữa. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.