KHỞI THUỶ, KHỞI NGUYÊN, BAN ĐẦU



Thánh Kinh Việt ngữ dùng chữ ban đầu (khởi thuỷ, khởi nguyên) khá nhiều lần (SaSt 1:1, GiGa 1:1)
Hi bá lai: Bê-rê-sít; Hy văn Archè cho chúng ta một ý niệm về một điểm đầu tiên trước hết nào đó mà trí suy nghĩ, tưởng tượng loài người không thấu đáo được. Ban đầu (khởi thuỷ) Đức Chúa Trời tạo dựng các từng trời v.v… Các dữ kiện ban đầu (khởi nguyên) được Đức Chúa Trời làm ra. Ai biết được ban đầu, khởi thuỷ bắt đầu từ giờ phút, ngày, tháng, năm nào?
Thánh Kinh dùng từ ban đầu (khởi nguyên, khởi thuỷ) nầy để nói đến những biến động quan trọng có một không hai. Như cuộc sáng tạo (
SaSt 1:1) như nói về địa vị “ Tự tại của Ngôi Lời (Logos) (HeDt 1:10, Mat Mt 19:4, IIPhi 2Pr 3:4). về khởi đầu của chức vụ Chúa Giê-xu Krit (LuLc 1:2, GiGa 15:27, 16:1, IGi1Ga 2:24, 3:11, IIGi 2Ga 1:5,6). Hoặc liên hệ đến sự bắt đầu tội lỗi của ma loài (IGi1Ga 3:8, GiGa 8:24 v.v…)
Về phương diện thần học Cơ-đốc thì qua (nhờ) từ nầy Đức Chúa Trời mạc khải cho loài người biết về tiền thực tại của Ngôi Lời là Ngôi Hai (
SaSt 1:1, GiGa 1:1, IGi1Ga 1:1) IGi1Ga 2:13: “Đấng có từ lúc ban đầu (khởi thuỷ)” CoCl 1:18: “Ngài là Ban đầu (khởi thuỷ, khởi nguyên).
Ngôi Lời, Ngôi Hai là Chúa Con Đấng Mê-xi-a loài người trông đợi đã có, đã thức trước thời gian và không gian từ ban đầu khởi nguyên, khởi thuỷ đã có Ngài.
Tiền thực hữu của Ngài cũng được chính Ngài tự xác chứng: “Trước khi Áp-ra-ham chưa có, Tôi đã có rồi” (
GiGa 8:58). 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.