Neutheia từ Hy văn được dịch: Lời khuyên
nhủ, Lời khuyên răn được Tân ước chép 3 lần ở ICo1Cr
10:11
(Eph Ep 6:4, Tit
Tt 3:10.
Từ Nouthesia có ý nghĩa “đặt để vào tâm trí”. Động từ “đặt để vào tâm trí” nầy
cũng được chép 4 lần trong các thư tín (RoRm
15:14,
CoCl 3:16,
ITe1Tx 5:12, ITe1Tx
3:15).
Ý nghĩa chánh của từ nầy dùng ðể giữ gìn kỷ luật trong Giáo hội. Khi một Cơ-đốc
nhân là một ban viên của Giáo hội làm điều sai lầm thì cần được khuyên nhủ hay
khuyên răn. Mục đích sự khuyên răn để giúp cho đương sự trở lại tình hình bình
thường. Trong 3 thư tín mục sư của Phao-lô, ông có khuyên mục sư Tít rằng:
“Người nào chia phe lập phái thì sau khuyên nhủ một hai lần rồi thì khước từ
họ” (Tit Tt 3:10). Một người lầm
lỗi cách riêng tư thì chúng ta hãy khuyên nhủ riêng tư, nều người ấy phạm tội
hay lầm lỗi công khai thì chúng ta khuyên họ công khai, trước sự hiện diện Hội
Thánh. Về vấn đề nầy chính Chúa Giê-xu đã dạy rất minh bạch: “Nhưng nếu người
anh em của môn đệ phạm tội nghịch cùng môn đệ thì hãy đi và khiển trách người
anh em ấy, chỉ giữa môn đệ và người ấy thôi. nếu người ấy nghe môn đệ thì môn
đệ được người anh em mình. Nhưng nếu người không nghe thì hãy đem một hay hai
người khác theo hầu cho mọi vấn đề đều được quyết định do lời làm chứng của hai
ba chứng nhân. Nhưng nếu người ấy không chịu nghe họ, thì hãy trình với Hội
Thánh và nếu người cũng từ chối không chịu nghe cả Hội Thánh nữa, thì khá đối
xử với người như đối với một người ngoại, hoặc một nhân viên thu thuế” (Mat Mt 18:15-17).
Vậy chúng ta cần được ân tứ Chúa ban cho để khuyên nhủ, khuyên răn tín hữu, đưa họ trở lại đường lối Chúa.
Vậy chúng ta cần được ân tứ Chúa ban cho để khuyên nhủ, khuyên răn tín hữu, đưa họ trở lại đường lối Chúa.