KIÊNG ĂN

                           

1. Ý nghĩa: Kiêng ăn để cầu nguyện không phải là tuyệt thực đấu tranh như các nhà chinh trị thường làm và hiểu lầm, hiểu sai đối với Cơ-đốc giáo. Kiêng ăn ở tiếng Hê-bơ-rơ là Sôm và Hy văn là Nséteia có nghĩa nhịn ăn, hạ mình để đến gần Đức Chúa Trời, khẩn thiết nài xin trong khi cầu nguyện, trình dâng lên Chúa những vấn đề quan yếu. Đây chỉ về mục đích tôn giáo, thuộc linh chứ không phải chỉ vì mục đích phàm tục của đời đâu.
2. Thánh Kinh nói gì? Thánh Kinh Cựu ước và Tân ước có ghi chép nhiều lần, nhiều trường hợp tôi con Chúa, tuyển dân Chúa kiêng ăn để biệt riêng thì giờ cầu nguyện, thâm giao với Đức Chúa Trời Gia-vê. Xin nêu lên một vài trường hợp quan trọng dân sự Chúa kiêng ăn cầu nguyện:
a. Vào dịp dân I-xơ-ra-ên thỉnh Hộp Giao ước từ đất Phi-li-tin về đất Giu-đa (
ISa1Sm 7:6)
b. Nê-hê-mi tin tình trạng thành Giê-ru-sa-lem bị hoang vu, tàn phá thì ông kiêng ăn, cầu nguyện, xưng tội lỗi trước sự hiện diện Chúa Gia-vê.
c. Tiên tri Giô-ên hiệu triệu dân chúng hãy kiêng ăn trở về với Đức Chúa Trời (
Gio Ge 2:12).
Trong đời Tân ước thì dân sự Chúa cũng thường xuyên kiêng ăn cầu nguyện:
- Chúa Giê-xu Krit vào sa mạc và kiêng ăn cầu nguyện 40 ngày 40 đêm (
Mat Mt 4:2).
- Các sứ đồ kiêng ăn, cầu nguyện chờ đợi lời hứa Chúa Cha (
Mac Mc 2:20).
- Ông Cọt-nây kiêng ăn cầu nguyện và được thấy dị tượng, thiên sứ Đức Chúa Trời hiện ra truyền dạy ông đi mời ông Phi-e-rơ đến (
Cong Cv 10:10).
- Hội Thánh ở An-ti-ốt kiêng ăn cầu nguyện trước khi sai phái Ba-na-ba và Phao-lô đi ra truyền giáo (
Cong Cv 13:1-3).
- Phao-lô thường xuyên kiêng ăn cầu nguyện (
IICo 2Cr 6:5, 11:27).
- Suốt qua gần 20 thế kỷ nay các thánh đồ Chúa là các tôi con Chúa yêu mến Chúa, yêu mến Giáo hội, yêu mến đồng bào, đồng loại thường xuyên kiêng ăn cầu nguyện.
3. Mục đích: Tôi con Chúa kiêng ăn cầu nguyện trước hết
a. Biệt riêng nhiều thì giờ tương thông với Đức Chúa Trời và đọc Thánh Kinh, suy gẫm, tìm cầu ơn phước Chúa.
b. Tôi con Chúa hạ mình, ăn năn lầm lỗi và xưng tội với Chúa, tìm kiếm mặt Ngài.
c. Sự kiêng ăn liên hệ đến sự cầu nguyện, đọc Thánh Kinh và tìm kiếm ơn phước thuộc linh. Và qua sự kiêng ăn cầu nguyện đương sự chiến thắng sự cám dỗ, ma quỷ, xác thịt (người cũ) và được đầy dẫy Thánh Linh. Cũng qua sự kiêng ăn cầu nguyện Giáo hội được phục hưng.
4. Tình nguyện, không bắt buộc: dầu kiêng ăn cầu nguyện là một giáo lý quan trọng Thánh Kinh đã phán dạy, Đức Chúa Trời truyền bảo, Chúa Giê-xu thực thi, Hội Thánh xưa nay đã tuân hành. Tuy nhiên đây là một sự tình nguyện chớ không phải sự ép buộc, bắt buộc đâu. Những thánh đồ già yếu, những phụ nữ mang thai hoặc nuôi con thì không nên kiêng ăn nhiều ngày. Thời gian kiêng ăn tuỳ theo sức và ơn Chúa ban cho mỗi người. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.