KRIT (CHRIST) GIẢ



Thánh Kinh Tân ước có đề cập đến “sứ đồ giả” (IICo 2Cr 11:13) và các “anh em giả” (IICo 2Cr 11:26). Mat Mt 24:24 lại đề cập đến từ “Krit giả” và “tiên tri giả”nữa (Mac Mc 13:22) Krit hay Mê-xi-a giả Pseudo Chritoi là kẻ mạo xưng mình là Đấng giải cứu I-xơ-ra-ên. Lịch sử dân Do-thái chứng kiến nhiều Krit giả lừa phỉnh dân Chúa, tự xưng mình là Krit, là Mê-xi-a, Đấng giải phóng dân sự. Nhưng họ chẳng làm được trò trống gì cả, trái lại đưa dân sự đến chỗ chết thôi. Ga-ma-li-ên một giáo sư và cũng là một sử gia đã kể ra một loại Krit giả như: Giu-đa người Ga-li-lê và một tên gọi là Thê-u-đa nào đó xưng là Mê-xi-a, Đấng giải cứu đã đem 400 người đến lò sát sinh (Cong Cv 21:38). Đạo quân La-mã đã đột kích họ và tiêu diệt họ hoàn toàn (06 SC).
Vị đồn trưởng bắt Phao-lô có đề cập đến một người Ai cập dẫn 4000 người đến núi Ô-liu, và bảo họ chờ đợi khi vách thành đổ sập theo lệnh hắn thì sẽ tấn công thành và quân La-mã. Nhưng cuộc chiến thất trận và hắn trốn biệt. Đồn trưởng tưởng Phao-lô là người đó.Trong cuộc nổi loạn chống lại đế quốc La-mã có Giăng Giscala, thủ lãnh nhóm Giê-lốt, và Xi-mê-ôn Bar Gioras nữa. Nhưng hai thủ lĩnh nầy kình chống nhau vì tranh giành địa vị và quyền thế nên bị Titus và Vespasian tiêu diệt năm 70 SC. Krit giả cuối cùng của dân Do-thái trong thời kỳ đã có Cơ-đốc giáo rồi là Simon Bar Cochba (131-135 SC) mà R. Aquiba đã trích dẫn
Dan Ds 24:17 vì cho Cochba làm ứng nghiệm lời dự ngôn nầy. Nhưng rồi cũng bị quân La-mã tiêu diệt. Mat Mt 24:5 có nói: “Vì nhiều người sẽ mạo danh Ta mà đến”. “Trong Danh Ta” mà các Krit giả ấy tự xưng mà đến hứa hão huyền làm cho lòng người xiêu lạc theo. Chúa Giê-xu là Krit là Mê-xi-a khôngï chỉ riêng cho dân Do-thái mà cả cho thế gian. Ngài là Đấng Cứu thế, Đấng giải phóng thuộc linh loài người khỏi tội lỗi, khỏi Sa-tan trước hết. Giê-xu là Chúa của cõi lòng Cơ-đốc nhân, là Chúa của Hội Thánh trong hiện tại, nhưng cũng sẽ là Chúa của cả thế giới khi Ngài tái lâm. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.