LÀM BÁP-TÊM LẠI



Trong thế kỷ thứ II có nhiều dị giáo, tà giáo nổi lên. Một số người tin theo và cũng được các nhà lãnh đạo các dị giáo và tà giáo ấy làm báp-têm cho. Nhưng sau một thời gian họ trở lại Cơ-đốc giáo và xin chịu báp-têm. Nhưng tín hữu trở lại chánh giáo và chịu báp-têm trong chánh giáo nầy được công nhận không? Đó là vấn đề Giáo hội tranh luận sôi nổi lúc bấy giờ.
Giáo hội ở La-mã chủ trương rằng khi tôi tớ Chúa làm báp-têm lại cho một tín hữu dị giáo trở lại chánh giáo đúng theo nghi thức Giáo hội, đúng mục đích thì không có gì trở ngại.
Nhưng ở Bắc phi, thánh Tertullian và thánh Cyprian không côngï nhận lễ báp-têm của những tín hữu dị giáo.
Thánh Cyprian đã tranh luận gắt gao với giám mục La-Mã (253-257 SC) về lễ báp-têm của dị giáo.
Có một tập bài luận về giáo lý nầy nói lên chủ trương của Hội Thánh tại La-mã lúc bấy giờ, nhưng vô danh, không ai ký tên tác giả của tập bài nầy cả.
Tập bài nầy nêu lên sự dị biệt giữa lễ báp-têm bằng nước và báp-têm bằng Thánh Linh và có nói rằng khi một tín hữu dị giáo được nhận vào Hội Thánh qua sự đặt tay thì Thánh Linh đã được ban cho rồi, không cần phải làm báp-têm lại.
Giáo hội nghị ở Arles (314 SC) xác nhận chủ trương của Hội Thánh La- mã. Lúc bấy giờ có thánh Augustine tranh luận và đánh bại nhóm Donatus. Giáo hội nghị Trent cũng tái xác nhận chủ trương của Hội Thánh La-mã.
Khi chúng ta đọc Thánh Kinh thì không thấy Thánh Kinh dạy nên làm báp-têm lại cho ai đã nhân Danh Chúa chịu báp-têm rồi. Lễ cắt bì cũng vậy; tín đồ Do-thái giáo chịu cắt bì một lần thôi. Nếu hỏi rằng lễ báp-têm do dị giáo làm có linh hiệu không? Thì đây là vấn đề thiêng liêng thuộc linh, chỉ Đức Chúa Trời biết thôi. Con người chỉ tuân theo luật lệ và nghi thức, nhưng sự linh hiệu thuộc về Chúa.
Vào thời đại cải chánh thì nhóm A-na-báp-tít, chủ trương những tín hữu đã chịu báp-têm khi còn ấu nhi, thiếu nhi thì phải chịu báp-têm lại vì họ chủ trương các em nhỏ bé chưa đủ hiểu biết và lễ báp-têm do cha mẹ dẫn đến thôi. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.