LINH BỊ TÙ(các)



IPhi 1Pr 3:19 có đề cập đến các linh bị tù. Trong Giáo hội xưa nay đã nổi lên nhiều sự bàn cãi sôi nổi. Một số người chủ trương rằng trong thời ông Nô-ê những linh hồn nầy đã được nghe đạo Chúa bởi Linh qua môi miệng ông Nô-ê nhưng đã khước từ đạo Chúa nên bây giờ linh hồn họ lìa khỏi thể xác và bị giam cầm chờ ngày xét đoán. Người ta chống lại phong trào nầy vì chủ trương như thế là côngï nhận giáo lý có sự truyền đạo Chúa cho người đã chết và trước sự phục sanh của Chúa. Nhưng từ Linh nầy không hề dùng đến để chỉ về kẻ đã chết rồi.
Một số học giả hay thần học gia khác thấy câu nầy (
IPhi 1Pr 3:19) có ý nghĩa đề cập đến sự truyền giảng đạo Chúa do chính Đấng Krit giảng cho người chết giữa khoảng thời gian họ chết và sống lại, hoặc chỉ rao báo cho các thánh đời Cựu ước về sự đắc thắng của Ngài hoặc để ban cho họ một cơ hội để ăn năn.
Theo Lời Thánh Kinh ghi chép ở
HeDt 9:27: “Theo như đã định cho loài người phải chết một lần rồi chịu phán xét”. Nhưng nếu chủ trương như đã nói trên thì những kẻ vô tín đời nầy còn hi vọng nghe và tin sau khi đã chết.
Một chủ trương khác thì giải nghĩa câu nầy rằng những linh ấy là các thiên sứ sa ngã theo Lu-xi-phe nên bị giam cầm trong đời Nô-ê (
SaSt 6:1-8). Trong Thánh Kinh chẳng những thiên sứ, thiên thần được gọi là “ các linh” (HeDt 1:14) mà các quỷ cũng được gọi như thế nữa (LuLc 10:20). Nhà ngục, nhà tù Thánh Kinh dùng đây là Đức Chúa Trời dùng để giam giữ kẻ ác, tội nhân và các quỷ sứ, ma quỷ v.v… (IPhi 1Pr 2:14, Giu Gd 1:6). 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.