LỜI THỀ NGUYỆN



Lời thề nguyện là một sự hứa nguyện điều gì với Đức Chúa Trời do lòng tình nguyện của đương sự.
1. Đương sự thề nguyện hay hứa nguyện điều gì với Đức Chúa Trời thì cũng mong muốn được nhận lãnh những ân huệ từ Ngài. Thường thường trong cơn hoạn nạn hoặc bệnh tật, đau ốm nặng đương sự hứa nguyện với Đức Chúa Trời và cầu xin Chúa cất khỏi sự hoạn nạn, bệnh tật thì sẽ hoàn nguyện thế nào đó.
Gia-cốp từ giã cha mẹ đi qua Cha-ran và khi đến Bê-tên ông đã khấn nguyện (
SaSt 28:20-22. Trong khi tranh chiến dân I-xơ-ra-ên đã khấn nguyện với Đức Chúa Trời (Dan Ds 21:2). Bà A-ne cầu xin một con và đã hứa nguyện sẽ dâng hiến con ấy cho Chúa (ISa1Sm 1:11, IISa 2Sm 15:8).
2. Một lời hứa nguyện hay thề nguyện (khấn nguyện), phải như thế nào?
(1) Lời ấy phải từ lòng đương sự hoàn toàn theo ý muốn của Đức Chúa Trời. Đương sự hứa nguyện điều gì đó mục đích là để cảm tạ biết ơn Chúa.
(2) Lời hứa nguyện, thề nguyện ấy phải hợp luật lệ.
(3) Tốt đẹp, có thể được Đức Chúa Trời nhậm.
(4) Mục đích gây dựng, nâng đỡ phần thuộc linh của đương sự.
3. Người thề nguyện, hứa nguyện phải là người bình thường, nghĩa là không mất trí, không bị bệnh tâm thần, không say rượu v.v… Một em ấu nhi hoặc một người loạn trí không thể hứa nguyện, thề nguyện của họ cũng vô giá trị thôi.
Lời hứa nguyện, (thề nguyện, khấn nguyện) được chấp nhận phải do lòng tình nguyện tốt đẹp.
4. Về bản chất lời thề nguyện phải như thế nào?
(1) Lời thề nguyện ấy phải là lời hứa nguyện với Đức Chúa Trời để bày tỏ lòng biết ơn, đền đáp ơn Chúa và cầu xin một vài ân huệ khác.
Trong Thánh Kinh đã ghi chép rất nhiều gương chứng về người cũng như lời thề nguyện và hứa nguyện. Như ông Gia-cốp, Đa-vít, bà An-ne v.v… (
Thi Tv 65:1, 76:11).
(2) Lời thề nguyện hay hứa nguyện với Chúa được kể là hợp pháp vì Thánh Kinh có ghi chép Chúa dã chấp nhận những lời thề nguyện hay hứa nguyện của các thánh đồ (
PhuDnl 12:6, TrGv 5:4, SaSt 28:20) v.v…
Khi Cơ-đốc nhân chịu lễ báp-têm cũng đã long trọng hứa nguyện hết lòng theo Chúa. Trong khi dự tiệc thánh Cơ - đốc nhân cũng hứa nguyện dâng mình cho Chúa, lập ước với Chúa. Trong lễ thành hôn cô dâu, chú rể cũng hứa nguyện trước mặt Chúa và Hội Thánh kính sợ Chúa và sống chung thuỷ với nhau.
Thánh Kinh cũng dạy chúng ta không nên thề nguyện hay hứa nguyện bừa bãi. Giép-thê đã hứa nguyện bừa bãi.
Chúa Giê-xu thì dạy chúng ta chớ thề thốt, có thì nói có, không thì nói không.
Nhưng thề nguyện hứa nguyện với Chúa điều gì thì phải lo hoàn trả.
ChCn 20:25 dạy: “Sau khi khấn nguyện rồi mới suy xét, ấy quả là một cái bẫy cho người ta”. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.