LƯỠNG PHÂN THUYẾT (Dichotomy)



Chúng ta tạm dịch từ “Dichotomy” (Lưỡng phân thuyết. Hy văn do dicha là “làm hai” và temnein là “cắt ra”. Theo thần học thì con người gồm có hay chia ra hai phần căn bản là linh hồn và thân thể. Thường thường người ta chủ trương hai phầøn nầy xuất xứ từ nguồn gốc riêng rẽ, độc lập và sinh hoạt cũng độc lập. Vì vậy vấn đề linh hồn và thể xác liên hệ với nhau thế nào vẫn còn là câu hỏi phức tạp khó phân định.
Theo triết gia Plato chủ trương thì thân thể là phần hư hoại, nhưng linh hồn thì đã hiện hữu trên trời, linh hồn có hình dáng trong sạch trước khi đầu thai vào lòng mẹ. Linh hồn bất tử, không ai sáng tạo, tức như một phần tử của thần linh.
Thân thể là nhà tù của linh hồn. Linh hồn bị giam giữ trong thân thể như con nghêu ở trong vỏ sò. Vào lúc chết thì linh hồn lìa khỏi thể xác để trở về trời; hoặc tái đầu thai để nhập vào một thân thể khác. Trên đây là chủ trương của Plato. Có nhiều triết gia có chủ trương khác nhau.
Thánh Thomas Aquinas thì dạy rằng linh hồn được tạo dựng nên ở trên trời, được đưa vào thân thể và sinh động trong lòng mẹ. Triết gia Descartes chủ trương rằng nguồn gốc của thể xác và linh hồn độc lập riêng rẽ nhau.
Thánh Kinh thì dạy rằng Đức Chúa Trời lấy bụi đất nắn lên hình người và hà sinh khí vào lỗ mũi loài người thì loài người trở nên một loài sanh linh (
SaSt 2:7) (Tìm hiểu thêm ở bài Thần học căn bản, hoặc Hệ thống Thần học) 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.