LUTERIEN (Giáo Hội)



Giáo hội Luterien có những nguyên tắc, những điểm đặc biệt, những giáo lý và tổ chức do nhà đại cải chánh Martin Luther đặt nền mống trong cuộc Cải chánh năm 1483-1546 SC.
1. Giáo hội Luterien công nhận Thánh Kinh Tân Cựu ước là Lời vô ngộ của Đức Chúa Trời và là khuôn vàng thước ngọc của đức tin và đời sống Cơ-đốc nhân.
Giáo hội Luterien tin nhận Bản Tín điều Các Sứ đồ. Bản tín điều Athanasius và đặc biệt là Hiến chương Augsburg năm 1530, tập Biện minh năm 1531 và các điều lệ Smalcald năm1537.
Giáo hội Luterien xử dụng hai tập Phước âm yếu chỉ lớn và nhỏ1529 và Formule of Concerd năm 1577 và công nhận chứa đựng những giáo lý thuần túy và Chánh giáo.
2. Về sự giảng dạy thì Giáo hội Luterien nhắm vào sự công bình và sự cứu rỗi nhờ ân điển bởi đức tin trong Thần Nhân Giê-xu Krit.
Bởi sự chết chuộc tội cho thế gian mà cứu chuộc muôn dân. Đây là điểm chánh và giáo lý trung tâm.
Giáo hội Luterien phân biệt giữa luật pháp và Tin Lành như Lời Đức Chúa Trời đã truyền phán hứa nhưng thường nhấn mạnh rằng Tin Lành của Đấng Krit “là” nhưng không “và” sự chuộc tội của Đấng Krit hoàn toàn dứt khoát. Đây cũng là giáo lý chánh, quan trọng, Giáo hội hằng rao giảng. Giáo hội còn nghiêm chỉnh dạy rằng khi phương tiện ân sủng (ân điển) hiện diện trong hoặc với các bí tích báp-têm và lễ tiệc thánh khiến cho hai lẽ nầy linh nghiệm với đương sự bởi hành động quyền năng của Thánh Linh. Đương sự nhận được sự tha tội lỗi, sự sống và sự cứu rỗi mà Đấng Krit Cứu thế đã hoàn thành cho.
3. Địa vị con người thì hoàn toàn bại hoại bởi sự sa ngã của A-đam. Bản tánh của con người do di truyền từ tổ tiên đã hư hoại cho nên chối bỏ không côngï nhận con người có bản tánh tự nhiên, có ý muốn tự do trong các vấn đề thuộc linh nữa.
Nói cách khác thì sự côngï bình nguyên thuỷ, Đức Chúa Trời ban cho khi dựng nên A-đam và Ê-va mất hẳn khi ông bà sa ngã và di truyền tội lỗi cho con cháu nên tất cả đã hoàn toàn hư hoại. Nay muốn được cứu do tin nhận công lao chuộc tội của Giê-xu Krit, Đấng Cứu chuộc.
Giáo hội Luterien cũng nhấn mạnh vấn đề lễ báp-têm con trẻ, sự thông côngï, sự phân rẽ Giáo hội với nhà nước, chăm lo dạy đạo trong các trường nhà nước và trường Giáo hội.
Khi thế chiến thứ hai (1945) chấm dứt, các chi Hội Thánh Luterien ở Đức mới tổ hợp lại thánh một Giáo hội là:”United Evangelical Lutherian Church of Germany”. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.