MA-RA-NA-THA MÁC-XI-Ô-NÍTMẮT, CON MẮT


Chúa trời Gia-vê đã dựng nên con người có hai con mắt. Hai con mắt là hai viên ngọc trời cho, dân gian thường nói vậy. Mỗi người cần săn sóc và bảo quản hai hạt ngọc ấy. Các bác sĩ nhãn khoa tận tụy giúp đỡ cứu chữa nhiều người khỏi cái bệnh đau mắt.
Thánh Kinh có đề cập đến con mắt loài người, loài vật; và khi nói đến từ con mắt thì có nhiều ý nghĩa khác nhau, như nghĩa đen, nghĩa bóng, thần học v.v…
Các dân tộc xưa đã áp dụng sự hình phạt ác ôn là móc mắt kẻ thù nghịch mình khi bắt được (
Cac Tl 16:21, ISa1Sm 11:2). Tuy nhiên qua thời đại Tân ước thì có người muốn móc mắt mình để cho Phao-lô vì ông đau mắt (GaGl 4:15). Con mắt cũng được kể là đường dây của sự cám dỗ đưa đến sự sa ngã (SaSt 3:6, IGi1Ga 2:16, Mat Mt 5:29).
Về phương diện thiêng liêng thì con mắt được kể như sự hiểu biết thuộc linh và tinh thần. Muốn biết Đấng Krit, hiểu biết Đấng Krit thì phải có con mắt sáng láng, được soi sáng bởi Thánh Linh và Lời Chúa
Eph Ep 1:18). Các thánh đồ xưa đều khuyên dạy con dân Chúa hằng chăm chỉ giữ điều răn luật lệ Chúa thì con mắt được soi sáng (Thi Tv 19:8).
Vềø ý nghĩa hình bóng thì Thánh Kinh cũng đã dùng từ mắt để diễn tả như: con mắt độc ác, hung dữ, con mắt ganh tị, (
PhuDnl 28:54). Con mắt cao ngạo kiêu căng bị hạ xuống (Thi Tv 18:27, EsIs 5:15, 10:12), con mắt thương xót (PhuDnl 7:16), con mắt thoả mãn, thoải mái (Exe Ed 24:16), con mắt ngủ không an giấc (SaSt 31:40) và con mắt nhân từ, từ thiện (ChCn 22:9).
Về ý nghĩa hay phương diện thần học, Thánh Kinh có đề cập đến con mắt của Đức Chúa Trời Gia-vê ở trên kẻ kính sợ Chúa (
Thi Tv 33:18). Mắt Gia-vê ở khắp mọi nơi - nói lên sự hiện diện của Ngài ở mọi nơi. Đức Chúa Trời toàn tại, toàn tri. Và đây cũng đưa ra thần nhân đồng hình thuyết. Đức Chúa Trời dựng nên loài người giống như hình ảnh Ngài.
Thánh Kinh cũng ghi nhấn mạnh đến từ con mắt trong luật pháp Mô-se như: Mắt đền mắt (
LeLv 24:20, Dan Ds 14:14). 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.