MANDAIEN (NHÓM)



Nhóm Mandaien cũng gọi là nhóm nazoraien và là nhóm Cơ-đốc nhân của thánh Giăng.
Nhóm Madaien là một nhóm tín đồ theo giáo thuyết Mandaien (Mandaism). Giáo thuyết và nhóm nầy hiện chỉ tồn tại trong một số ít cộng đồng ở tại miền Nam Bagdag (I-rắc).
Thánh thư của họ gồm có bộ Ginza (kho báu) và sách của thánh Giăng. Có một sự pha trộn kỳ lạ trong các Thánh thư của họ. Cả thần thoại, lịch sử, các nghi thức của các sự dạy dỗ từ các Ra-bi Do-thái hoà trộn Trí huệ phái Manichê. Trong đó cũng có dấu vết Cơ-đốc giáo nữa. Ví dụ: linh hồn con người bị ma quỉ hành hại, bị tống giam trong thân thể. Và chỉ có Đấng Manda Hayye (tức Đấng tri thức sự sống) có thể giải thoát được mà thôi.
Thường thường tín đồ xin chịu lễ Báp-têm chỉ để chuẩn bị cho linh hồn thăng thiên. Trong các trung điểm của giáo thuyết Mandaien nầy thường nhấn mạnh đến Giăng Báp-tít trong các văn phẩm của họ.
Hiện một số học giả, các nhà giải kinh chủ trương Giăng là người sáng lập nên nhóm (hệ phái) nầy. Nhưng lần về sau họ các thần thoại tự do du nhập vào. Rất đáng tiếc là thần thoại đã len lõi vào Cơ-đốc giáo chân chánh như thế, cả vào trong sách Tin Lành thứ tư do Giăng ghi chép, vì đã làm cho Cơ-đốc giáo bị gỉảm giá trị. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.