MEN

                    

Hy-bá-lai ngữ: Hàmès hoặc Seôr, và Hy văn Zumê Việt ngữ dịch: Men. men được trộn trong bột để nhồi làm bánh.
Có lễ không men trong kỳ lễ Vượt qua để nhớ lại dân I-xơ-ra-ên khi ra khỏi Ai Cập ăn bánh không men vì vội vã không thể trộn men vào bột chờ bột dậy lên để làm bánh được (
ISa1Sm 28:24). Người I-xơ-ra-ên dùng bánh có men dâng lên làm của lễ bình an, rồi cả thầy tư tế, cùng người dân vui mừng ăn chung (LeLv 7:13). Trong kỳ dâng bánh đưa qua đưa lại và lễ các tuần (LeLv 23:12) cũng thế. Họ không phép dâng bánh có men thiêu trên bàn thờ, hoặc dâng với huyết sinh tế (XuXh 23:18, LeLv 2:11).
Chúa Giê-xu đã giảng ẩn dụ về Men (
Mat Mt 13:33). Chúa cũng cảnh cáo họ về giáo lý sai lầm, xấu và sự giả hình của người Pha-ri-xi và Xa-đu-xê (Mat Mt 16:6). Thánh Phao-lô cảnh cáo các tôi con Chúa về men độc ác ICo1Cr 5:6, GaGl 5:9). Đối với ví dụ Chúa để dùng để dạy về men trộn trong đống bột, những nhà giải kinh có ý kiến khác nhau: Có người chủ trương men là hình bóng về sự hung dữ, độc ác, xấu xa len lỏi thâm nhập trong Hội Thánh, làm cho Hội Thánh thành một khối xấu. Nhưng một số nhà giải kinh khác lại chủ trương Chúa muốn nói về quyền năng thâm nhập, len lỏi vào Hội Thánh khiến Hội Thánh thành một khối mạnh mẽ, có quyền năng Chúa để phát triển. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.