MUỐN, ƯỚC MUỐN, MONG MUỐN



“Muốn” epithumia, epithumèo, một từ rất quan hệ trong khoa Nhân loại học. Thánh Kinh Cựu và Tân ước đề cập nhấn mạnh đến từ nầy.
Theo Cựu ước: Muốn tức “mong ước” “xin điều ấy” hoặc tìm, hỏi cho được điều ấy. “Muốn”, “ước muốn”, nhiều khi biến thành tham lam hay ham hố, ham muốn quá mức dẫn đến sự ganh tị, tranh giành nhau. Đó là sự ước muốn, mong muốn xấu. Nhiều người chỉ vì lòng tham muốn xấu ấy thành tham nhũng. Điều răn thứ 10 cấm con người đừng tham lam bất cứ điều gì, vật gì. Hãy thoả lòng trong sự tin kính Chúa.
Sự ước muốn, mong muốn cũng liên hệ đến linh hồn (nèphes) (
IISa 2Sm 3:21) tức khi tâm linh xu hướng hay nghiêng về một điều gì, vật gì đó là uớc muốn, mong muốn được hay có vật ấy, điều ấy. Và khi sự mong muốn, ước muốn ấy là xấu xa, ô uế thì khiến toàn thể tâm linh người ấy trở nên xấu xa. tội lỗi.
Tân ước bày tỏ rằng sự mong muốn tội lỗi xúi giục người ta muốn trở nên giàu có, được nhiều tiền bạc. Muốn trở nên giàu có, được nhiều tiền bạc nhưng thiếu khả năng v.v… thì dùng nhiều mánh khóe, gian dối, lừa gạt v.v…
ITi1Tm 6:9,10). Chúa Giê-xu Krit còn ngăm đe trước rằng sự mong muốn, ham muốn xác thịt đưa con người đến phạm tội tình dục. (Mat Mt 5:28).
Thánh Phao-lô đã miêu tả sự ưa muốn, ước muốn, mong muốn của xác thịt và nói lên hiệu quả của chúng nó. Cơ - đốc nhân hãy giết chết (đóng đinh) trên cây thập tự các ước muốn, mong muốn, (ham muốn) ấy
Eph Ep 2:3CoCl 3:5). Chúng ta hãy đặt ước muốn, mong muốn chúng ta vào Đức Chúa Trời và sự tái lâm của Chúa Cứu thế. Đức Chúa Trời là đối tượng của sự ước muốn hay mong muốn của chúng ta.
Trong bài cầu nguyện chung, chúng ta thấy thường cầu xin “Nước Cha được đến “hay” mau đến …” Đó là sự mong muốn hay ước muốn của Cơ-đốc nhân. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.