NA-XI-RÊ



Na-xi-rê người biệt riêng ra. Hy-bá-lai; Nazin từ Nazan có nghĩa đã dâng mình biệt riêng ra thánh. Giữa vòng dân chúng I-xơ-ra-ên thì người Na-xi-rê là một người được phân rẽ vì đã dâng hiến cho Gia-vê Đức Chúa Trời qua một lời thề nguyện. Tục lệ nầy xuất xứ từ dân chúng Sê-mi-tít, trước thời đại Mô-se, nhưng người ta không tìm ra được manh mối và nguồn gốc nó.
Nhưng trong Ngũ Kinh của Mô-se có ghi chép về vấn đề của người Na-xi-rê. Dân số ký 6: có chép và nói đến điều kiện, lời hứa nguyện, sự cấm kỵ không phép hớt tóc vì tóc là sự sống của con người.
2. Người nào đã hứa nguyệän làm người Na-xi-rê và đã được dâng của lễ cho Gia-vê v.v... rồi thì không được uống rượu mạnh, giấm và các trái nho. Sự cấm kỵ nầy có mục đích giữ cho người Na-xi-rê tránh khỏi sự hoà lẫn với tinh thần thế gian, các quỷ; hoặc sa vào sự cám dỗ. Các thầy tư tế cũng không được uống rượu. Vì họ có phận sự đến gần Đức Chúa Trời dâng các của tế lễ. Người Na-xi-rê biệt riêng cho Chúa thì giữ mình khỏi sự hoà lẫn với các sự dơ bẩn của thế gian. Người Na-xi-rê không được uống ruợu và cũng không được cắt tóc, hoặc đến gần xác chết.
3. Người Na-xi-rê vẫn có phận sự làm tròn trách vụ mình trong gia đình và xã hội không miễn trừ gì. Nếu lầm lỡ thì tổn hại đến vấn đề Na-xi-rê mình thì phải dâng tế lễ, làm lễ tẩy thanh.
Đến ngày hoàn tất lời thề nguyện Na-xi-rê rồi thì đương sự dâng hiến các của tế lễ khác nhau theo luật lệ đã chỉ định, kế đương sự được phép cắt tóc mình và đốt trên bàn thờ. Sau khi đã tuân hành những thể thức, nghi lễ rồi thì người ấy được giải tỏa khỏi lời thề nguyện làm người Na-xi-rê mấy năm trước
4. Thánh Kinh Cựu ước nêu lại một gương người Na-xi-rê:
(1) Trước hết có Sa-mu-ên là người Na-xi-rê trọn đời theo như lời cầu nguyện của bà An-ne (
ISa1Sm 1:11-22). Nhưng khi đứa trẻ thôi bú thì An-ne đem lên và làm lễ dâng Sa-mu-ên trọn đời phục vụ Chúa (24-28;).
(2) Sam-sôn cũng là người Na-xi-rê từ trong lòng mẹ là bà Ma-nô-a (
Cac Tl 13:1-25). Nhưng Sam-sôn không kiêng cử, cấm uống rượu và sa vào sự cám dỗ của phụ nữ. Ông không cắt tóc nhưng bị cám dỗ và bị cắt tóc thì cuộc đời ông chấm dứt. Qua Sam-sôn chúng ta hiểu về Na-xi-rê trong thế kỷ 10 TC là thế nào. Khi một người Na-xi-rê lao mình vào sự cám dỗ thì Đức Chúa Trời cũng chấm dứt chức vị và mạng sống người.
(3) Trong đời A-mốt chắc có nhiều người Na-xi-rê như lời tiên tri có ghi chép (
AmAm 2:11,12).
(4) Áp-sa-lôm tóc dài cũng là người Na-xi-rê trọn đời.
(5) Trong thời kỳ 400 năm giữa Cựu ước và Tân ước sách Mắc-ca-bê có chép giữa dân I-xơ-ra-ên vẫn có người Na - xi-rê (IMcb 3:49) (xin tìm đọc sách Thứ Kinh).
(6) Trong thời kỳ giao thời giữa Cựu ước và Tân ước có Giăng Báp-tít là một Na-xi-rê làm vị tiên tri tiền hô của Chúa Giê-xu (
LuLc 1:15).
(7) Thánh Phao-lô cũng có lời hứa nguyện làm người Na-xi-rê và đã trả tiền dâng của lễ cho một số người Na-xi-rê khác (
Cong Cv 18:18, 21:24). Nhưng không thấy Thánh Kinh Tân ước ghi chép Chúa Giê-xu Krit thề nguyện làm người Na-xi-rê. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.