NGÀY CHUỘC TỘI



Ngày chuộc tội là ngày quan trọng của nước I-xơ-ra-ên. Một năm lễ được cử hành một lần vào ngày 10 tháng Tishri (tức tháng 10, 11 của dương lịch). Xin mở đọc LeLv 16:1-34, 23:27-32, 25:9, Dan Ds 29:7-11 sẽ hiểu rõ các nghi thức, luật lệ của ngày chuộc tội.
Đây là một lễõ của toàn quốc, toàn dân nên dân chúng, thầy tư tế và cả nhà, Đền Thờ v.v... dự phần có trách nhiệm trong buổi lễ và ngày chuộc tội.
Tất cả các nghi thức, của tế lễ v.v... đều làm hình bóng, tiêu biểu về Chúa Giê-xu Krit (
HeDt 9:1-28)
Có hai việc quan trọng và là cơ bản trong lễ của ngày chuộc tội là rảy huyết trên nắp Thi ân trong Nơi Rất thánh, không một ai vào được, chỉ thầy thượng phẩm có thể vào đây một năm một lần để rảy huyết thôi. Việc quan trọng thứ hai là dâng tế lễ hai con dê đực. Một con được giết dâng làm của lễ chuộc tội cho thầy Thượng phẩm và toàn dân. Một con được đem thả trong đồng vắng thuộc về phần Azazel, là ma quỷ. Cả hai con dê đực nầy dâng như thế cũng làm hình bóng về sự chuộc tội và cất tội lỗi đi (xin đọc
LeLv 14:4-7, 49-51, XaDr 5:5-10. Rất tiếc là sau khi bị đày đi làm phu tù v.v... thì dân I-xơ-ra-ên không còn Đền Thờ, luật pháp Mô-se và ngày chuộc tội để thi hành lễ nầy nữa. (Xin tìm đọc sách giải nghĩa Ngũ kinh sẽ hiểu rõ thêm). 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.