NGÀY CỦA CHÚA

Ngày Chúa nhật là ngày của Chúa. Tín đồ Cơ-đốc giáo đến nhà thờ, thánh đường để thờ phượng Chúa. Nhiều người chưa tin Chúa muốn biết nguồn gốc: Chúa Giê-xu Krit, Giáo chủ Cơ-đốc giáo bị vu khống, bị bắt, bị giết trên cây thập tự. Ngài an táng trong một phần mộ ba đêm ba ngày và sống lại vào ngày thứ nhứt của tuần lễ (GiGa 20:26). Ngày thứ nhứt ấy gọi là ngày Chủ nhật. Đấng Krit phục sanh vào ngày thứ nhứt, Thánh Linh cũng giáng lâm vào ngày thứ I (Cong Cv 20:1-38)
Lúc bấy giờ Hội Thánh Đầu tiên họp lại mỗi ngày để thờ Chúa tại Giê-ru-sa-lem (
Cong Cv 2:46). Nhưng lần lần họ quyết định nhóm thờ Chúa vào ngày thứ nhứt của tuần lễ, tức ngày Chủ (Chúa) nhật (Cong Cv 20:7, ICo1Cr 16:2). Trong Thánh Kinh Tân Ước cho chúng ta thấy ngày Chủ nhật thay thế ngày Sa-bát của đời Cựu Ước Do-thái giáo ICo1Cr 10:16-21, CoCl 2:11, HeDt 10:22). Thư tín Hê-bơ-rơ luận giải và trình bày ngày Sa - bát như một hình bóng hay kiểu mẫu cho ngày Chủ nhật cho Cơ-đốc nhân đời Tân Ước Chúa Trời Gia-vê, Chúa Trời Ba Ngôi ban ngày thứ nhứt của tuần lễ làm ngày yên nghỉ cho Cơ-đốc nhân. Cong Cv 20:7 dạy cho chúng ta rõ Hội Thánh Chúa chung đã nhóm họp thờ Chúa trong ngày thứ nhứt. Họ chẳng những nhóm họp lại thờ phượng Chúa trong ngày thứ nhứt mà còn dâng hiến trong cả ngày ấy nữa. thánh Justin (150 SC) còn nói Hội Thánh Chúa có đọc Thánh Kinh, cầu nguyện chung, giảng dạy khuyên giục, bẻ trách, sửa trị, dâng hiến trong ngày thứ nhứt nữa ICo1Cr 11:34). Vậy nên đến ngày nay Giáo hội Cơ-đốc tuân theo Lời Chúa, truyền thống của Giáo hội từ xưa mà nhóm thờ Chúa vào ngày Chúa nhật (KhKh 1:10). 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.