NGỢI KHEN, CA TỤNG (Bài)



Bài ngợi khen, (ca tụng) ở LuLc 1:46-56 (Magnificat) được kể là nhà của bà Ma-ri ca ngợi Chúa khi bà Ê-li-sa-bét chào bà Mary và xưng tụng bà là “Mẹ của Chúa”.
Bài nầy được mang tên “Magnificat” chúng ta tạm dịch là “Bài ngợi khen” hay bài ca tụng vì theo Bản la-tinh được bắt đầu: “Magnificat Anima mea Domimem” (My South doth Mangify the Lord).
Về quyền trước giả của bài ngợi khen nầy thì các nhà giải kinh, Các học giả cho biết là câu 46 thánh Lu chỉ chép: “Bà (Côl) nói” chớ không chép tên ai cả. Như vậy bà Ma-ri hay bà Ê-li-sa-bét, ai là trước giả Bài ngợi khen (Ca tụng) nầy? Các vị ấy còn nêu lên một vấn đề nữa là hai bà ấy có đủ khả năêng làm một Bài ngợi khen như thế không?
Nhưng chúng ta cũng nên nhớ rằng chính bà An-ne cũng đã là tác giả một bài ngợi khen Chúa mà Sa-mu-ên đã ghi lại ở
ISa1Sm 3:1-10.
Nhưng khi chúng ta nghiên cứu nội dung chứa đựng lời lẽ của bài nầy thì quả là phát xuất từ lòng biết ơn Chúa của bà Ma-ri và cũng có lời tiên tri do thần Chúa ban cho bà vậy.Bài ngợi khen ca tụng nầy có 4 vế như sau:
(1) Bà Ma-ri tôn cao Chúa, bày tỏ lòng biết ơn và ca tụng ngợi khen Chúa về ơn phước đặc biệt Ngài đã ban cho bà.
(2) Ngợi khen về bản chất và ân sủng của phước Chúa và tỏ lòng tôn trọng Chúa.
(3) Ca tụng về quyền tể trị cao cả và sự thương yêu đặc biệt của Ngài đối với vũ trụ thế gian, và loài người.
(4) Cảm tạ về lòng thương xót đặc biệt của Chúa đối với dân tộc I-xơ-ra-ên của bà.
Phần còn lại miêu tả về sự giải cứu của Đấng Mê-xi-a, sự cứu chuộc của Đức Chúa Trời được hứa trong Cựu Ước và nay được ứng nghiệm. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.