NHO (CÂY NHO)


Thánh Kinh có đề cập nhiều về cây nho. Cây nho được dùng trong nghĩa bóng nói về dân I-xơ-ra-ên được Chúa trồng trong vườn nho của Ngài (EsIs 5:1-30).
Về mùa nho, cây nho phát sinh nhiều chùm nho ngon ngọt. Nhưng có những cây không sanh trái thì bị nhổ đi có những cành cần được tỉa sửa.
Đây là hình bóng về sự cứng đầu cứng cổ của dân I-xơ-ra-ên, không tuân hành lời Chúa. Chúa buồn lòng và phải áp dụng sự quở trách, sửa phạt họ. Trong đoạn 5 của sách tiên tri Ê-sai, vườn nho Chúa cây nho Sòrèq của Chúa được săn sóc tỉa sửa, có hàng rào v.v... thế nhưng chăûng kết quả buộc lòng Chúa phải quở phạt.
Đoạn 15 sách Tin Lành Giăng ghi chép Lời Chúa Giê-xu xưng mình là Gốc Nho thật, Đức Chúa Cha là người trồng nho. Cơ-đốc nhân là cành, là nhánh, nhánh nào không kết quả sẽ bị tỉa sửa để kết quả hơn. Nhánh nào không dính liền với thân với Gốc nho thì sẽ bị khô héo và quẳng vào lửa.
Lời Chúa dùng cây nho để hình bóng dạy dỗ Hội Thánh, Cơ-đốc nhân phải liên hiệp với Chúa hầu đời sống thuộc linh kết quả cho Ngài, vì ngoài Chúa ra tôi con Ngài chẳng làm gì được. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.