NHÓM NA-XA-RÉT



Tên người Do-thái đặt cho Chúa Giê-xu “Người Na-xa-rét” và cho nhóm người theo Ngài “Nhóm Na-xa-rét”. Người Do-thái dùng biệt hiệu nầy để nhạo báng Chúa Giê-xu, Đạo Ngài và nhóm Sứ đồ, môn đệ tin theo Ngài. Họ dùng biệt hiệu ấy để biểu minh sự khinh bỉ của họ đối với lãnh tụ nhóm nầy bị xử tử trên cây thập tự và đã làm sứt mẻ Do-thái giáo.
Rộng rãi hơn nữa, Người Do-thái còn biểu minh sự nhận xét của họ đối với cả vùng Ga-li-lê.
GiGa 1:46 nói lên sự vô khả năng miền nầy không thể sản xuất được Đấng Mê-xi-a. Ga-li-lê toàn miền đừng hòng trông mong Đấng Mê-xi-a ra đời trong địa phận mình: ảo tưởng!
Theo Hy văn thì tên nầy có hai dạng: Nazarenos (6 lần) Nazòraios (13 lần). Trong Tân Ước cả hai tên nầy đều phát xuất từ chữ “Naxarét”.
Tuy nhiên cũng có những nhà thần học, những học giả Thánh Kinh không dám chắc chắn Chúa Giê-xu đã sinh sống ở Na-xa-rét từ lúc thơ ấu.
Nhưng theo Ma-thi-ơ thì Cựu Ước đã dự ngôn Đấng Mê-xi-a cư ngụ ở Na-xa-rét (
Mat Mt 2:23). Như vậy Chúa Giê-xu ở Na-xa-rét làm ứng nghiệm lời tiên tri. EsIs 11:2 miêu tả Mê-xi-a là “Một nhánh, một cành”. Cac Tl 13:5 (LXX) gọi Sam-sôn là Nazirarios, người Na-xi-rê. Chúa Giê-xu là Nhánh, là Cành từ dòng dõi Áp - ra-ham, Đa-vít. Dầu Ngài không phải Na-xi-rê như Sam-sôn, nhưng Ngài là Đấng cứu rỗi tội nhân (Mat Mt 1:21). 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.