NHÓM WALDO



Ông Peter Waldo là một nhà thương mãi giàu có ở Lyon Pháp. năm 1170 ông tuân theo Lời Chúa phán cùng người thanh niên “bán hết gia tài phân phát cho người nghèo rồi hãy đến theo Chúa”. Ông chăm đọc Lời Chúa quyết chí làm theo Lời Ngài. Nhiều người noi gương ông, vâng theo lời Chúa kêu gọi tập họp lại thành một Hội đoàn và được gọi là “Nhóm người nghèo khổ tâm linh” hoặc “Nhóm người khốn khổ của thành Lyon”. Họ phục sức đơn giản, đi khắp nơi để rao giảng Tin Lành Chúa, không kể đến sự cấm đoán của tổng giám mục Lyon. Giáo hoàng cho phép họ truyền giảng ở nơi nào vị giám mục giáo khu ấy chấp thuận. Tuy nhiên nhóm nầy bất kể phép tắc và sự hạn chế của giáo quyền đã đệ đơn xin phép Giáo hội nghị Latera (lần thứ 3). Giáo hội nghị nầy từ chối, không chấp thuận, nhưng họ cứ tiếp tục đi truyền giảng Lời Chúa.
Năm 1184, họ bị giáo hoàng lên án “tín đồ dị giáo”. Tuy nhiên Đức Chúa Trời ban phước cho họ rất nhiều, nên có đông người tin nhận đạo Chúa. Họ lan tràn ở Rhone, ở Hoà lan, ở Đức quốc, ở Bô-hê-mi-a cũng như ở Tây Ban Nha và Italia.
Nhóm Waldo muốn trở về nguồn cội, lập Hội Thánh giống như Hội Thánh Các Sứ đồ. Họ dịch Thánh Kinh ra tiếng bản xứ phát hành cho dân bản xứ học biết chân lý. Họ sinh sống rất đơn giản, đi ra từng cặp từng đôi làm chứng và rao giảng Lời Chúa. họ không tin nhận lễ Mi-sa, ngục luyện tội. Họ phục hồi thái độ kỉnh kiền thánh khiết của đời sống Cơ-đốc nhân.
Nhóm Waldo ở thung lũng Piedmont còn tồn tại đến ngày hôm nay. Họ hiện có trường Thánh Kinh và Hội Thánh to lớn. Nhóm Waldo là một Hội Thánh Cải chánh rất lâu năm. Peter Waldo là nhà tiền khu Cải chánh. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.