NÔ LỆ



Chế độ nô lệ phát xuất từ xa xưa khi các tù trưởng ác ôn, lãnh chúa, bạo chúa ở một xứ, khu vưc chiến thắng bắt cả nam phụ lão ấu đi làm nô lệ hoặc bán làm nô lệ. Người I-xơ-ra-ên lâm vào cảnh nô lệ ở Ai Cập, mất hết tự do, phải làm việc vất vả, khổ sai v.v... Họ mất hết quyền hạn của một con người. Bị hành hạ, đánh đập và lao động bắt buộc, nặng nhọc, không có chút tự do nào cả. Mô-se được Đức Chúa Trời đại dụng giải phóng họ khỏi ách nô lệ nầy (XuXh 1:14, 13:3,14, 20:2, PhuDnl 5:6).
Từ nô lệ cũng được dùng để miêu tả tình trạng suy hoại, sa sút trong khi dân I-xơ-ra-ên bị bắt đi làm phu tù ở Ba - bi-lôn hay A-xi-ri (
Exo Er 9:8, NeNe 5:18).
Thánh Phao-lô dùng theo ý nghĩa hình bóng “ách nô lệ” (
GaGl Ga5:1, 4:3,9,24,25). Một tội nhân ở dưới ách nô lệ của tội lỗi. Người có thể gọi một người ở dưới ách nô lệ của rượu, thuốc phiện, xì ke, ma tuý v.v... Vì người ấy đã sa vào cùm xiêàng của sự nghiện ngập, các thứ ấy.
Thư tín
RoRm 8:21 có dùng từ ách nô lệ (douleia) để đề cập cuộc sáng tạo ở dưới ách nô lệ có nghĩa ở dưới sự suy đồi, mục nát khác hẳn với sự vinh quang của con cái Đức Chúa Trời là những kẻ đã tin Chúa Giê-xu, Đấng giải phóng họ khỏi ách nô lệ tội lỗi. Chúa phán: “Tôi nói thật với các người, hễ ai làm tội lỗi là nô lệ cho tội lỗi vậy” (GiGa 8:34). “Các ngươi sẽ biết lẽ thật và lẽ thật sẽ giải thoát các ngươi được tự do” (GiGa 8:31). Cơ-đốc nhân không nhận linh nô lệ mà là linh tự do. Linh nô lệ làm cho sợ hãi, sợ hãi sự chết (HeDt 2:15).
Sự mong ước của kẻ làm nô lệ tội lỗi là sự tự do thuộc linh. Các giáo sư giả nắm lấy chỗ yếu ấy mà lừa phỉnh Cơ - đốc nhân (
IIPhi 2Pr 2:19). Vậy nên Cơ-đốc nhân hãy thận trọng phân biệt linh nô lệ và linh tự do. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.