NỘI TẠI



“Siêu việt” miêu tả bản tánh cao cả của Đức Chúa Trời Gia-vê đối với loài người thấp hèn. Đức Chúa Trời vượt trên hết cả không một ai sánh bằng. Đức Chúa Trời siêu việt Đức Chúa Trời cao siêu. Ngài ngồi trên ngôi cao sang, trên các từng trời cao xa, loài người không thể đến gần. Đức Chúa Trời thánh khiết vinh quang, độc lập, Ngài dị biệt với mọi sự vật, loài người và thế gian.
Nhưng “nội tại” theo ý nghĩa thần học miêu tả sự ngự trị của Đức Chúa Trời ở trong thế gian và sự diễn tiến của thế gian. Đức Chúa Trời siêu việt nhưng cũng nội tại. Thánh Kinh và chính Cứu Chúa Giê-xu cũng có lần nói: Đức Chúa Trời ở với, ở trong chúng ta.
Giáo lý nầy không giống như chủ thuyết của Phiếm Thần luận cũng gọi vạn vật hữu thần (xin xem Thánh Kinh Thần học, trang 115).
Thần học gia chủ trương Đức Chúa Trời nội tại không có ý nghĩa như Vạn vật hữu thần đâu, nhưng phân biệt để tránh khỏi sự hiểu lầm Đức Chúa Trời với cuộc tạo hoá vạn vật. Nhưng tin rằng Đức Chúa Trời nội tại, tức Đức Chúa Trời hiện diện ở khắp mọi nơi. Đức Chúa Trời toàn tại (
Thi Tv 139:1-24) và quá trình cùng sự diễn tiến trật tự của vũ trụ, quả đất nầy chứng minh công việc của tay Đức Chúa Trời và quyền năng đời đời cùng sự tể trị của Ngài trong mọi loài mọi vật, mọi thì giờ, thời kỳ và cơ hội (Thi Tv 19:1-14 , RoRm 1:20).
Còn Đức Chúa Trời siêu việt thì như đã nói ở trên, chỉ nói về thần tánh của Đức Chúa Trời thánh khiết, cao sang, cao xa vượt trên hết mọi loài, mọi vật v.v... 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.