Ở (Cư ngụ, Cư trú)



Người I-xơ-ra-ên xưa từ Ai Cập đến đất hứa, cuộc hành trình 40 năm thật lâu lắc. Họ trông mong vào được đất hứa để được ở, được ổn định chỗ ăn ở và sinh sống. Chúa thường hứa với họ: “Ta ở cùng, ở với, ở trong các ngươi”.
Hy văn “ở” là “menò”. Ở thì phải có chỗ, có vị trí. Ở bao lâu? Liên hệ đến thời gian. Điều kiện ở cũng như mục đích là gì? Công tác và thông công chăng? Cựu Ước cũng dùng nhiều từ khác nhau để giải bày ý nghĩa ở. Ở lại, ở lại đêm (
SaSt 24:55, LeLv 13:5, ChCn 19:21 v.v...)
Tân Ước dùng từ nầy đến 180 lần. Sứ đồ Giăng dùng nhiều hơn hết, 40 lần trong sách Tin Lành thứ tư, và 26 lần trong các thư tín của ông. Theo sự dạy dỗ của Chúa Giê-xu, thì Đức Chúa Trời ở với, ở cùng và ở trong Hội chúng, Hội Thánh và các tôi con Chúa khi họ biết tuân theo Ngài.
Còn mệnh lệnh của Ngài đối với Hội Thánh và tôi con Ngài là phải cứ ở trong Ngài.
GiGa 15:4 là một mệnh lệnh Chúa truyền cho tôi con Chúa trên đường đi đến Ghết-sê-ma-nê. Chúa Cứu Thế đã dùng cây nho làm tiêu biểu dạy họ, phải cứ ở trong Ngài. Chúa muốn nói đến sự liên hiệp của các nhánh với thân cây và gốc. Nhánh liên hiệp với thân cây và gốc chẳng những được sự sống truyền đến mà còn kết quả nữa. Nhánh cây không quyền lực chọn dính vào thân và gốc hay tự tách rời ra. Không, nó phải buộc, phải dính liền vào mới sống, mới kết quả, nếu không thì khô héo và chết. Chúa truyền: Hãy ở trong Ta “Meinate en emoi”. Các sứ đồ xưa cùng chúng ta ngày nay có trách nhiệm của mình. Quyền tự nhiệm của cá nhân tín hữu vẫn được tôn trọng, nhưng hậu quả rất nguy hiểm. Xanh tươi và kết quả, hay đưng đét và chết khô? (GiGa 15:5) Chúa luôn luôn nhấn mạnh đến lẽ thật tương thông, tương giao qua sự liên hiệp (GiGa 6:56, 15:4). Ngài là Gốc, là Thân cây, là Nguồn Sự Sống nên một khi Cơ-đốc nhân là nhánh tách rời Ngài thì nó phân rẽ bị diệt vong.
Thánh Giăng, sứ đồ yêu dấu của Ngài kinh nghiệm ân phước nầy nên nhấn mạnh đến sự liên hiệp với Đấng Krit. Thánh Phao-lô dạy: “Hãy cứ ở trong Ngài” (en Christò einai). Người công bình, giống như cây trồng gần dòng nước (
Thi Tv 1:3), như người xây nhà trên nền móng vững chắc (Mat Mt 7:24). Muốn được tồn tại Cơ-đốc nhân phải nương dựa trên Đấng Krit, nhờ sức toàn năng của Đức Chúa Trời Ba Ngôi, tin cậy và kiên trì trong đức tin nới Chúa.
Khi Cơ-đốc nhân ở trong Chúa và cứ ở trong Ngài thì Ngài ở với và ở trong Cơ-đốc nhân qua Thánh Linh. Thánh Linh được ban xuống để ở với và ở trong Cơ-đốc nhân. Đức Chúa Cha, Chúa Con hiện diện với Cơ-đốc nhân và Hội Thánh qua sự hiện diện của Thánh Linh (
GiGa 14:17). Đấng Krit về trời là điều cần yếu. Thánh Linh đã được ban xuống. Cơ-đốc nhân nhận được, đầy dẫy và được xức dầu bằng Thánh Linh thì Cơ-đốc nhân ở trong Krit được “ăn thịt và uống Huyết Ngài” (GiGa 6:25-56). và nếu Cơ-đốc nhân sinh sống như Krit đã sinh sống, không phạm tội, giữ gìn Lời Chúa thì Cha, Con, Thánh Linh ngự trong người ấy (GiGa 14:15-23, IGi1Ga 3:24), và đây là sự liên hiệp thánh, thật sự, vững bền, sống và mạnh mẽ. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.