PHÁT XUẤT CỦA THÁNH LINH

                                                                    
Đức Chúa Trời Ba Ngôi là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Linh. Ba Ngôi đồng đẳng, đồng quyền, đồng thực tại.
Thánh Kinh dầu không dùng từ “Ba Ngôi”. Tuy nhiên, trong Thánh Kinh nhiều lần đề cập đến Ba Ngôi: Cha, Con và Thánh Linh.
Như ở
Mat Mt 3:11 Giăng Báp-tít xưng rằng: “Ngài (Giê-xu) sẽ làm Báp têm trong Thánh Linh và Lửa cho các ông”.
Cong Cv 2:33 chép: “Vậy Ngài đã được tôn cao lên bên hữu của Đức Chúa Trời và nhận được từ Cha Lời Hứa của Thánh Linh thì Ngài đã đổ xuống như điều các ông, các anh em đã thấy và nghe” (Bản 90). Chỉ trong hai câu nầy đã đề cập đến Ba Ngôi Đức Chúa Trời và sự phát xuất của Thánh Linh. Chúa Cha, Chúa Con, đã sai phái Thánh Linh giáng lâm trong lễ Ngũ Tuần để thiết lập Hội Thánh Cơ-đốc. Chúa Con đã “đổ Thánh Linh xuống”, sai Thánh Linh giáng lâm trong Danh Krit. Nhưng Đấng Krit thì “đổ” ban sai Đấng Yên ủi đến trên những kẻ tiếp nhận Danh Ngài (GiGa 15:26, 16:7, 16:14). GiGa 20:22 chép rằng Chúa Giê-xu hà hơi, thổi Thánh Linh trên các môn đệ.
Kết luận, chúng ta thấy rõ rằng Chúa Cha và Chúa Con có liên quan trong sự phát xuất Thánh Linh và sai phái Ngài giáng lâm trong ngày Ngũ Tuần, đáp đậu trên trên Tôi con Chúa.
Giáo lý quan trọng nầy Giáo hội đã tranh luận xưa nay không bao giờ đi đến chỗ kết luận.
Nói rằng: “Thánh Linh từ Chúa Cha ban cho qua Chúa Con” thì làm cho sự phát xuất của Thánh Linh lệ thuộc đến hai lần. Còn Filioque thì thêm “và từ”. Trong các thư tín của thánh Phao-lô có đề cập và nhấn mạnh đến Thánh Linh từ Chúa Cha ông nói: “Thánh Linh từ Đức Chúa Trời”(I
CoCl 2:12)Thánh Linh của Krit (RoRm 8:9, Phi Pl 1:19, IPhi 1Pr 1:11), “Thánh Linh của Chúa Con” (Ga 14:6;).
Nhưng rất đặc biệt khi thánh Giăng, sứ đồ yêu dấu của Chúa Giê-xu ghi chép và nhấn mạnh đến sự phát xuất của Thánh Linh.
GiGa 14:16: “Và Tôi sẽ nài xin Cha và Ngài sẽ ban cho các môn đệ Đấng Yên ủi khác, Ngài sẽ ở với các môn đệ mãi mãi”.
GiGa 14:26: “Nhưng Đấng Yên ủi là Thánh Linh, Đấng mà Cha sẽ nhân Danh Tôi sai đến sẽ dạy các môn đệ tất cả mọi điều, Ngài sẽ nhắc nhở các môn đệ nhớ lại tất cả mọi điều Tôi đã nói với các môn đệ” (Bản 90).
“Chúa Cha ban Thánh Linh và Chúa Con” mà người ta thêm vào đã gây sự chia rẽ giữa đông và Tây Giáo hội.
Vấn đề nhức nhối của Giáo hội Cơ-đốc hôm nay là đã được gội nhuần Thánh Linh chưa? Mỗi tôi con Chúa hãy chuyên tâm cầu xin cho mình được đầy tràn Thánh Linh để hầu việc Chúa. Chúng ta chớ quá câu nệ, cực đoan mà tranh cãi về sự phát xuất của Thánh Linh theo ý riêng mình.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.