QUỶ SỨ, ÁC QUỶ (Demon)



Quỷ, quỷ sứ, ác quỷ (demon) khác với ma quỷ (diabolos). Thần học Hệ thống và Thần học Căn bản thì giải thích rõ hơn. Dưới đây chúng tôi xin tóm lược:
Thánh Kinh Cựu ước gọi là các quỷ là Satyrs (
LeLv 17:7, IISu 2Sb 11:15) Satyrs là kẻ có tóc dài. Chắc người ta có ý niệm rằng Quỷ sứ hay ác quỷ có tóc dài. Thánh Kinh cũng cho biết các tà thần, các quỷ mà quỷ I - xơ-ra-ên thờ phượng, cúng tế người xưa chỉ là tà thần, các thần giả dối, tức quỷ thôi ICo1Cr 10:19).
Trong Tân ước, đặc biệt 4 sách Tin Lành có đề ập đến các quỷ (daimôn) nhiều lần. Daimôn hay Daimonion được Kinh Tân ước chỉ về các tà thần chống đối Đức Chúa Trời và làm hại loài người.
Bêelzebul (Baul-Zebub) là lãnh tụ của các ác quỷ hay quỷ sứ (
Mac Mc 3:22). Như vậy các quỷ là lâu la của Beel - zebul. Đoàn dân hung ác I-xơ-ra-ên xưa đã lộng ngôn dám nói Chúa bị quỷ ám (GiGa 7:20).
Ngày xưa cũng như ngày nay, những kẻ chống đối Chúa, bài xích đạo Ngài cứ “chụp mũ” vu khống đạo Chúa phát nguyên từ nguồn gốc xấu. Kinh Tân ước cũng phân biệt kẻ bị quỷ ám và người lâm bệnh hoạn thuộc thể (
Mac Mc 1:21). Quỷ sứ nhiều lần nhập vào người ta và khuấy phá họ (Mac Mc 5:1-21). Kẻ tin thờ Chúa, có Chúa Ba Ngôi và thiên sứ Ngài bảo vệ. Trong thời các sứ đồ có người đã ra đi tuyên truyền giáo lý của các quỷ ITi1Tm 4:1). Quỷ sứ cũng xen vào sự cai trị loài người, hà khắc hung bạo v.v… đều do các quỷ thúc đẩy để làm cho loài người khốn khổ. Đó là hậu quả loài người chối bỏ Đức Chúa Trời Gia-vê Babaoth (Đức Chúa Trời vạn quân) (xin xem (Eph Ep 6:12DaDn 10:13).
Ác quỷ, quỷ sứ cũng phổ biến và thúc giục loài người cúng lạy hình tượng, bại hoại không sinh hoạt trong sự đạo đức, luân lý nữa. Loài người bại hoại, hư xấu chỉ vì ác quỷ xúi giục và cai trị họ
ICo1Cr 10:20, KhKh 9:20).
Ác quỷ hay quỷ sứ hiệp với ma quỷ và Satan dấy lên các tà thuyết các giáo sư giả, thiết lập các chương trình chống lại Đức Chúa Trời và đạo thuần chánh của Ngài căn cứ trên Thánh Kinh.
Trong bốn sách Tin Lành ghi lại cuộc đấu tranh quyết liệt giữa Chúa Giê-xu Krit và các ác quỷ, ma loài và Satan. Nhiều lần Chúa đã đuổi quỷ và Chúa đã đánh bại các ác quỷ và Satan rồi (
LuLc 11:15-17LuLc 11:20 xin đọc).
Quyền năng chiến thắng các quỷ của Chúa được ban cho các môn đệ Ngài. Chúa đã sai 12 sứ đồ đi ra giảng đạo và đuổi quỷ. Họ đã chiến thắng hơn các quỷ (
LuLc 9:11).
Bảy mươi môn đệ cũng được Chúa Giê-xu sai phái ra đi và cũng được Chúa ban cho quyền phép đuổi quỷ, chữa bệnh (
LuLc 10:17).
Nhiều môn đệ và tôi con Chúa xưa và nay có thể nhân Danh Chúa và trừ quỷ chữa bệnh (
Mat Mt 9:38). 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.