QUYẾT ĐỊNH (Chỉ định, Quy định)

Horixein, Horizò từ Hy văn được dịch là quyết định, chỉ định, quy định. Từ nầy được chép 8 lần trong Tân ước. Khi nói Đức Chúa Trời Quy định (quyết định, chỉ định) thì chúng ta thừa nhận quyền cao cả, quyền tể trị của Ngài. Đức Chúa Trời Gia-vê đã quy định (quyết định, chỉ định) về những biến cố, những dữ kiện xảy ra trong lịch sử nhân loại xưa nay. Sách Công các sứ đồ thánh Cong Cv 17:26 có chép: “Từ một người, Ngài dựng nên tất cả các dân tộc loài người để ở khắp mặt đất; chỉ định những thì giờ và sắp xếp trước giới hạn chỗ ở của họ” (Bản dịch mới 1990).
HeDt 4:7 có chép: “Nên một thời gian khá lâu về sau trong tHy văn của Đa-vít, Ngài tạm chỉ định một ngày nữa gọi là ngày nay như có nói rằng: “Nếu ngày nay các ngươi nghe tiếng Ngài thì đừng cứng lòng mình”. LuLc 22:22 “Con Người (là Chúa Giê-xu Krit) đi y theo như đã định”... Trong Cong Cv 4:28 thì sứ đồ lại dùng từ Prorizein là “Tiền định”. Đức Chúa Trời tiền định theo sự biết trước của Ngài chớ không phải tiền định độc đoán như một số nhà Thần học chủ trương đâu. Ở Cong Cv 10:42Cong Cv 17:31 đều đã dùng từ “chỉ định” để dịch từ nầy (Bản dịch 90).
Giáo lý Đức Chúa Trời cầm quyền cao cả, tể trị thế gian, vũ trụ và giáo lý hệ trọng, chẳng những Tân ước đã nhấn mạnh mà Cựu ước cũng có nhiều chỗ đề cập rất rõ ràng, như (xin chỉ trích một vài chỗ):
PhuDnl 32:8, Giop G 14:5, EsIs 19:17, 28:22, DaDn 9:24,26,27, 11:36, SoXp 3:8

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.