SaSt
9:21
đã đề cập đến từ “Rượu” hay nước nho. Cựu ước có dùng từ nầy đến 141 lần
(yayin). Tân ước chỉ nói đến trên 30 lần thôi. Trong gia đình các tổ phụ xưa và
người Hê-bơ-rơ thường dùng rượu trong các bữa, hoặc trong các cuộc tiệc vui
mừng kể cả khi họ đồng dự các của lễ dâng hiến lên Đức Chúa Trời rồi (XuXh 29:40). Rượu dâng trong của lễ là yayin tức nước nho (Dan Ds 15:5,10 v.v…).
Ban đầu người Hê-bơ-rơ dùng nước nho để uống, nhưng lần lần thì có men nước lấy từ các thứ cây khác.
Thánh Kinh Cựu ước còn có ghi chép 38 lần một thứ rượu khác tên “Rượu mới” (Tiroês) (SaSt 27:28, PhuDnl 7:13). Cũng có lần khác người ta dùng từ rượu mới nói về Tiroês, là nước nho trước hoặc trong thời gian lên men (EsIs 65:8). OsHs 4:11 nói rượu mới cũng là rượu lên men.
Từ Sèkar dùng để chỉ “Rượu mạnh”. Nhưng sách Targum và Pheshitta nhiều lần dùng để chỉ “Rượu cũ”. Dan Ds 28:7 dùng từ nầy nói về “Rượu mạnh” là rượu làm của lễ (Sèkar).
Kinh Tân ước ít đề cập đến từ rượu (onios). Trước hết ở LuLc 1:15 cho chúng ta biết Giăng Báp tít không uống rượu hoặc thứ gì say nhưng đầy dẫy Đức Thánh Linh. Nhưng Thánh Kinh Tân ước không cho rượu là xấu hay độc hại. Cứu Chúa Giê-xu được mời dự một lễ hôn phối, và khi thiếu rượu Chúa dùng nước hoá thành rượu
Sách Tin Lành cũng có chép Chúa Giê-xu được mời ngồi ăn uống chung với người thâu thuế v.v… Nhưng không thấy nói Chúa uống rượu nho, rượu mạnh hoặc rượu mới.
Khi Chúa bị treo lên trên cây thập tự người ta dâng rượu cho Chúa, nhưng Ngài từ chối không uống vì không muốn có tâm trí mờ tối vì rượu khi hấp hối. Nhưng khi họ dâng giấm thì Ngài nhậm (Mac Mc 15:23).
Khi Chúa thi hành chức vụ Khi Chúa thi hành chức vụ thì nhiều lần Chúa dùng từ rượu để giảng dạy với ý nghĩa bóng, thuộc linh. Như ở Mac Mc 2:22, Chúa nói về việc rót rượu mới vào bầu da cũ. Ở LuLc 5:39 thì Chúa dạy: “Cũng không ai uống rượu cũ lại đòi rượu mới; vì người nói rằng rượu cũ ngon hơn”. Như vậy chúng ta thấy Thánh Kinh Tân ước từ “rượu” được dùng với ý nghĩa tốt.
Phao-lô khuyên tôi con của Chúa đừng say rượu nhưng hãy đầy dẫy Thánh Linh. Nhưng ông lại khuyên môn đệ ông là Ti-mô-thê hãy uống ít rượu vì tì vị yếu ITi1Tm 5:23). Song Phao-lô khuyên chung các tôi tớ Chúa đừng say rượu vì có hại đến thánh chức ITi1Tm 3:8, Tit Tt 2:3).
Rốt lại chúng ta thấy từ “Rượu” xuất hiện ở sách Thần Mặc thị (Khải) đoạn KhKh 17:2 nói: “Các vua thế gian say sưa rượu gian dâm…”
Còn chính nó thì uống huyết các thánh (KhKh 17:6)
Ban đầu người Hê-bơ-rơ dùng nước nho để uống, nhưng lần lần thì có men nước lấy từ các thứ cây khác.
Thánh Kinh Cựu ước còn có ghi chép 38 lần một thứ rượu khác tên “Rượu mới” (Tiroês) (SaSt 27:28, PhuDnl 7:13). Cũng có lần khác người ta dùng từ rượu mới nói về Tiroês, là nước nho trước hoặc trong thời gian lên men (EsIs 65:8). OsHs 4:11 nói rượu mới cũng là rượu lên men.
Từ Sèkar dùng để chỉ “Rượu mạnh”. Nhưng sách Targum và Pheshitta nhiều lần dùng để chỉ “Rượu cũ”. Dan Ds 28:7 dùng từ nầy nói về “Rượu mạnh” là rượu làm của lễ (Sèkar).
Kinh Tân ước ít đề cập đến từ rượu (onios). Trước hết ở LuLc 1:15 cho chúng ta biết Giăng Báp tít không uống rượu hoặc thứ gì say nhưng đầy dẫy Đức Thánh Linh. Nhưng Thánh Kinh Tân ước không cho rượu là xấu hay độc hại. Cứu Chúa Giê-xu được mời dự một lễ hôn phối, và khi thiếu rượu Chúa dùng nước hoá thành rượu
Sách Tin Lành cũng có chép Chúa Giê-xu được mời ngồi ăn uống chung với người thâu thuế v.v… Nhưng không thấy nói Chúa uống rượu nho, rượu mạnh hoặc rượu mới.
Khi Chúa bị treo lên trên cây thập tự người ta dâng rượu cho Chúa, nhưng Ngài từ chối không uống vì không muốn có tâm trí mờ tối vì rượu khi hấp hối. Nhưng khi họ dâng giấm thì Ngài nhậm (Mac Mc 15:23).
Khi Chúa thi hành chức vụ Khi Chúa thi hành chức vụ thì nhiều lần Chúa dùng từ rượu để giảng dạy với ý nghĩa bóng, thuộc linh. Như ở Mac Mc 2:22, Chúa nói về việc rót rượu mới vào bầu da cũ. Ở LuLc 5:39 thì Chúa dạy: “Cũng không ai uống rượu cũ lại đòi rượu mới; vì người nói rằng rượu cũ ngon hơn”. Như vậy chúng ta thấy Thánh Kinh Tân ước từ “rượu” được dùng với ý nghĩa tốt.
Phao-lô khuyên tôi con của Chúa đừng say rượu nhưng hãy đầy dẫy Thánh Linh. Nhưng ông lại khuyên môn đệ ông là Ti-mô-thê hãy uống ít rượu vì tì vị yếu ITi1Tm 5:23). Song Phao-lô khuyên chung các tôi tớ Chúa đừng say rượu vì có hại đến thánh chức ITi1Tm 3:8, Tit Tt 2:3).
Rốt lại chúng ta thấy từ “Rượu” xuất hiện ở sách Thần Mặc thị (Khải) đoạn KhKh 17:2 nói: “Các vua thế gian say sưa rượu gian dâm…”
Còn chính nó thì uống huyết các thánh (KhKh 17:6)