SANH BỞI ĐỨC CHÚA TRỜI



Thánh Giăng, sứ đồ yêu dấu của Cứu Chúa Giê-xu Krit thường dùng cụm từ “sanh bởi Đức Chúa Trời” trong sách Tin Lành thứ tư và thư tín của ông. (gennêtheis ek tòu theou).
Sanh bởi hay từ Đức Chúa Trời (gennê menos ek tou theou) hoặc “Sanh do Đức Chúa Trời”. Tái sanh, sanh lại nên mới là sanh từ Đức Chúa Trời. Người ấy được đổi mới trong Đấng Krit và có một sự sống mới (
GiGa 3:5 - 6). Sanh do Đức Chúa Trời thì được trở nên hay có uy quyền làm con cái Đức Chúa Trời (GiGa 1:12,13). Sự kiện nầy qui kể về Đức Chúa Trời. Vì sự sanh lại nên mới phần thuộc linh của Cơ-đốc nhân do quyền năng Đức Chúa Trời và là một phép lạ bởi Thánh Linh thi thố mà thành tựu (IGi1Ga 3:9, 4:7, 5:1,4,18GiGa 3:5-6). IGi1Ga 2:9 thì gián tiếp nói từ Đấng Krit “sanh từ Ngài” (Ex autou dedenêtai). Như vậy chúng ta có thể nói và tin rằng “Sanh bởi, do, từ Đức Chúa Trời Ba Ngôi hiệp một” (GiGa 10:30).
IGi1Ga 5:18 có chép: “Ai sanh bởi Đức Chúa Trời” thì cùng một ý nghĩa với câu nói “Kẻ sanh bởi, từ Đức Chúa Trời”. Đây là một phép lạ do quyền năng của Chúa Ba Ngôi liên quan đến phần thuộc linh của Cơ-đốc nhân khi tin nhận Chúa Cứu thế Giê-xu. Từ “Sanh ra từ Chúa, từ Tin Lành” cũng được các trước giả Tân ước dùng theo ý nghĩa bóng. Thánh Phao-lô có nói: “Dùng Tin Lành mà sanh anh em” ICo1Cr 4:15), “Sanh trong vòng xiềng xích” (Phi-lê câu 110).
Các thánh đồ đã nói sự sanh lại hay sanh trong Chúa về phần thuộc linh. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.