SOI SÁNG (Chiếu sáng)

                                                 

Động từ Hy văn “Phôtizò” được các bản dịch của Việt ngữ dịch là “Soi sáng (HeDt 10:32) hoặc là chiếu sáng (Bản mới)
Tuy nhiên Bản cũ động từ nầy được dùng với ý nghĩa chung chung là “làm sáng tỏ” hoặc “bày tỏ ra, mở mắt cho thấy tỏ tường” (
GiGa 1:9, IITi 2Tm 1:10). Ở HeDt 6:4 thì dạy về được kinh nghiệm rõ ràng trong sự trở lại với Chúa rồi mà còn bỏ Chúa, sa ngã thì số phận sẽ nguy hiểm... Ở Eph Ep 1:18 thì nói “soi sáng con mắt của lòng” tức mở mắt lòng cho chúng ta thấy, hiểu được lẽ thật của Ngài. ICo1Cr 4:5 thì nêu lên ý nghĩa tra xét bản chất của sự xét đoán tương lai; Chúa sẽ phơi bày những việc kín giấu ra mà xét xử.
Về phương diện thần học thì các nhà thần học có nhiều ý kiến khác nhau;
Trong Hội Thánh đầu tiên thì lễ Báp-têm được giải thích như là một sự soi sáng chiếu sáng của sự cảm thúc. Sự cảm thúc hay hà hơi được hiểu là một Cơ-đốc nhân được soi sáng cũng được cảm thúùc bởi Thánh Linh.
Nhưng quan niệm chung về giáo lý soi sáng (chiếu sáng) thì nhận thấy rằng đây là công việc của Thánh Linh khiến cho Lẽ thật được ghi chép bằng văn tự qua sự mạc khải (Khải) của Chúa được rõ ràng, Cơ-đốc nhân thấu hiểu được. Sự khải thị bằng văn tự trong Thánh Kinh cần được Thánh Linh soi sáng, chiếu sáng hay mở mắt lòng Cơ-đốc nhân để hiểu ý nghĩa vậy.
Nhưng người chưa tin Chúa, chưa được tái sanh, thánh hoá thì không kinh nghiệm được ơn phước soi sáng để hiểu Lời Chúa, ý muốn Chúa. Nói cách khác là họ không có, chưa có Thánh Linh ngự trị trong tâm hồn, lòng dạ họ, nên họ không có sự soi sáng, chiếu sáng của Ngài. Đối với lẽ thật của Thánh Kinh thì họ như khiếm thị thuộc linh
ICo1Cr 2:14). Chúa hứa cho Cơ-đốc nhân được soi sáng của Thánh Linh suốt trong ngày họ còn sống trên thế gian nầy (GiGa 16:13-16). Qua Thánh Linh Cơ-đốc nhân hiểu được lẽ thật của Chúa không phải qua loa, cạn cợt mà mỗi ngày mỗi sâu nhiệm hơn ICo1Cr 2:10). Xác thịt, bản ngã hay cái tôi (Egò) là những chướng ngại vật, những bức màn ngăn che chúng ta hiểu biết sâu nhiệm Lời Chúa. Cũng như khi chúng ta cầu nguyện, tha thiết mong muốn đi sâu, đi xa vào Nơi Rất thánh, Nơi Ngôi Ngài ngự trên trời để hầu chuyện và trình bày sự cầu xin của chúng ta, nhưng tư tưởng xác thịt v.v… làm cho chúng ta đi lạc, hoặc loanh quanh trong trái đất nầy thôi.
Thánh Linh soi sáng, chiếu sáng, mở mắt lòng thì cũng Thánh Linh ấy giúp chúng ta trong sự cầu nguyện, cầu xin. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.