SỰ SÁNG



Người Hê-bơ-rơ xưa cũng như dân tộc các lân bang của họ thờ mặt trời. Sự sáng đối với họ là sự vật mầu nhiệm, cũng là thiêng liêng nữa. Nhưng nghiên cứu suốt qua cả Thánh Kinh Cựu ước và Tân ước thì chúng ta sẽ thấy sự sáng được đề cập rất nhiều lần:
1. Đức Chúa Trời Đấng tạo dựng nên sự sáng (Or, Phos).
SaSt 1:3 Đức Chúa Trời dựng nên hai vì sáng lớn để ban sự sáng cho loài người. ban ngày và ban đêm. Chúa cũng dựng nên tỉ tỉ ngôi sao để trang trí và soi sáng vũ trụ (SaSt 1:14-19). Chúa phân rẽ sự sáng khỏi sự tối tăm.
2. Đức Chúa Trời mặc lấy sự sáng; sự sáng là phản ánh sự vinh quang của Đức Chúa Trời. Sự sáng là trang sức của Chúa (
Thi Tv 104:2). Ngài hiện ra trong sự vinh quang chói lọi của Ngài (HaKb 3:3).
3. Đức Chúa Trời là sự sáng, trong Ngài chẳng có sự tối tăm (
IGi1Ga 1:5). Thánh Gia-cơ xưng Đức Chúa Trời là Chúa của sự sáng láng (Gia Gc 1:5)
4. Chúa Giê-xu Krit là Sự sáng của thế gian. Chính Chúa đã từng xưng như thế (
GiGa 8:12). Kẻ tin nhận Ngài thì đi trong sự sáng và nhận được sự sống. Chúa Giê-xu làm ứng nghiệm lời dự ngôn, (EsIs 6:1, 61:1-3 so sánh với LuLc 4:16-21). Chúa không phải tự xưng mình là sự sáng thế gian bằng lời suông, hay trống không đâu, bèn là bằng quyền năng tỏ ra trong phép lạ dấu kỳ ban cho sự sáng cho kẻ đui mù thể xác và thuộc linh nữa (Mac Mc 8:22-26, GiGa 9:5 v.v…).
Mat Mt 17:1-27 có ký thuật sự biến hình của Ngài, Chúa trở nên sáng loà. Sau-lơ gặp Chúa trên đường đi đến Đa-mác. Chúa hiện ra sáng láng mà mắt ông trở nên đui mù. Chúa Cha là sự sáng, Chúa Con cũng là sự sáng, như vậy là đồng một thần thể yếu.
5. Cơ-đốc nhân là con cái sự sáng láng. Cứu Chúa Giê-xu trong khi truyền giảng, Lời Chúa đã phán: “Các ngươi là sự sáng của thế gian. Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời” (
Mat Mt 5:14-16).
Sự sáng nói lên vương quốc của Đức Chúa Trời. Sự tối tăm là nước Satan, tiêu biểu sự tàn bạo, hung dữ, tham ô, xấu xa v.v… (
IICo 2Cr 6:14). Tuy nhiên, Satan có khi cũng hoá trang trở nên một thiên sứ sáng láng (11,14;). Loài người ở giữa hai nước: sáng láng và tối tăm hãy chọn lấy một. Chúa cũng có tuyên bố và chia ra hai hạng như “con cái của đời nầy” và “con cái của sự sáng”.
Có những Cơ-đốc nhân không có sự sáng. Họ mạo xưng là con cái sáng láng, nhưng không có Chúa là sự sáng nên họ sống trong sự tối tăm.
Chúng ta cũng nên hiểu theo nghĩa bóng; sự sáng và sự tối đây chỉ về đời sống đạo đức, có luân lý, có luật lệ của Thánh Linh và ác ân tứ Chúa. Sự tối tăm là sự vô luân, tội lỗi, xấu xa, gian ác, tham ô, trộm cắp v.v…
Chúa dạy chúng ta hãy bước đi trong sự sáng tức liên hiệp, kết hiệp với Chúa (
IGi1Ga 1:5, 2:8-11).
Nhờ ơn Chúa và cũng tự mình lo chăm giữ cho sự sáng đèn mình khỏi tắt thì chắc chắn sẽ bước vào Nước Sáng láng đời đời của Chúa vậy (
Mat Mt 13:43). 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.