TÂN THỌ TẠO, TÂN SÁNG TẠO


Thánh Phao-lô hai lần dùng cụm từ hay nhóm từ “trở nên người mới” ở IICo 2Cr 5:17GaGl 6:15. Kaine Ktisis nói lên quyền năng tái tạo của Chúa Ba Ngôi. Cái cũ cần thay nên có cái mới. Người cũ băng hoại hoặc không đẹp lòng Chúa nên Chúa tái tạo nên con người mới (LuLc 22:20).
Thánh Phao-lô đã một số cụm từ hay nhóm từ để biểu minh sự kinh nghiệm trong giáo lý trở lại tin thờ Chúa của tội nhân.
Nói cách khác thì đây là một sự biến đổi tận gốc rễ con người. Đây là một cuộc tái tạo thuộc linh do ân điển (ân sủng) vá quyền năng của Đức Chúa Trời.
Sự cố gắng con người không đủ sức mạnh đểû chiến thắng con người cũ (bản ngã,bản tánh xác thịt) mình được. Các nguyên tắc luật lệ đời và các tôn giáo, các thuyết không thể đưa con người đến sự toàn thắng thuộc linh. Trái lại càng đi sâu vào sự băng hoại.
Đức Chúa Trời cần một tân thọ tạo, tân sáng tạo để đẹp lòng Ngài trong sự thờ phượng và phục vụ.
Thánh Phao-lô cũng như thánh Giăng đều đề cập đến một tân thọ tạo từ cây thập tự. Hoặc phép lạ Chúa tái tạo một tội nhân băng hoại do quyền năng Lời Ngài và Thánh Linh cũng như với Huyết quý giá Ngài đã đổ ra (
GiGa 3:3,5,7, IICo 2Cr 5:17, IGi1Ga 5:6-8). Tái sanh, sanh lại nên mới, sanh từ trên hình thành một tân thọ tạo thuộc linh có thể làm hài lòng và phục vụ Chúa vậy.

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.