TÁNH SIÊU VIỆT



“Siêu việt” một từ Thần học miêu tả bản tánh cao cả của Đức Chúa Trời Gia-vê đối với loài người thấp hèn. Từ nầy chứa đựng nhiều ý nghĩa. Chúng ta hãy kiên trì tìm hiểu:
(1)Vượt trên hết cả - không ai, không gì bì sánh kịp - Vuợt qua lên trên sự bình thường . Vượt ngoài phạm vi hiểu biết thường, vượt ra ngoài cả thực tế. Còn có rất nhiều lời giải nghĩa khác nữa chứ như nơi khoảng cách xa, nơi xa xăm tít mù v.v…
(2)Thánh Kinh Cựu ước dùng từ nầy để miêu tả về bản tánh cao siêu của Đức Chúa Trời ở
XuXh 24:1-13, EsIs 6:1-13, 40:12-26, Exe Ed 1:1 đến hết Ở Xuất đã giải bày tánh siêu việt của Đức Chúa Trời Gia-vê, Đức Chúa Trời ngồi trên Ngôi cao sang, xa xăm thăm thẳm trên trời cao, loài người không thể đến gần Ngài được. A-rôn và các thầy tư tế phải ở đằng xa mà thờ phượng Ngài. Ê-xê-chi-ên miêu tả tánh siêu việt của Chúa rằng: “Các từng trời mở ra và tôi xem thấy những sự hiện thấy của Đức Chúa Trời” Exe Ed 1:1).
Nhưng
EsIs 57:15, Exe Ed 11:22,23 lại miêu tả tánh siêu việt của Đức Chúa Trời như đức thánh khiết và sự vinh quang thì thích hợp với sự hiện diện đầy sự ân sủng của Ngài. Có nghĩa Ngài là Đấng thánh khiết ở giữa các loài thọ tạo của Ngài, dầu Ngài hoàn toàn độc lập và dị biệt với họ. (OsHs 11:9, EsIs 55:8,9). Dầu vậy họ rất gần gũi với Thần Hựu và ân điển Ngài (Thi Tv 139:24)
Thời gian giữa Hai Ước thì bản tánh siêu việt của Gia-vê rất được dân sự Chúa sùng kính quá sức, đến nỗi họ không dám nói đến Danh Thánh Ngài.
Con độc sanh Đức Chúa Trời thành nhục thể và Thánh Linh giáng lâm trong lễ Ngũ tuần làm ứng nghiệm sự mặc thị Đức Chúa Trời trong thời Tân ước (
Mat Mt 1:23, GiGa 14:14,15,23). Đấng Krit. Mê-xi-a, với sự vinh quang cao cả của Ngài ngự trên Hội Thánh. Ngài cũng là Nguyên thủ Hội Thánh, và Đức Chúa Trời là Đấng có quyền sở hữu chủ Hội (CoCl 1:18, 2:9,10, HeDt 4:14,15, KhKh 1:10-30). Tà thuyết ở Cô-lô-se cũng nhấn mạnh quá lố sự cao xa siêu việt của Đức Chúa Trời (CoCl 2:18-23), giáo phái Arius, Socianus, tự nhiên thần giáo cũng noi theo gương ấy. 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.