THA TỘI (Sự)



Thánh Kinh dùng đến bảy từ nói về giáo lý Tha tội. Ba từ trong Cựu ước là Nasa: mang lấy, đem ra; Kàpar: Khỏa (che lấp) và Salah: tha thứ Nasà được dùng cả hai phương diệnChúa và người tha thứ.Kapar và Salah thì ... được dùng về phương diện Chúa tha tội cho loài người.
Bốn từ Hy văn trong Tân ước là Apolyein, Charizesthai, Aphesis và Paresis.
APOLYEIN được dùng nhiều lần có nghĩa: đem đi xa, như ly dị vợ, ly hôn (
Mat Mt 5:31). Nhưng ở LuLc 6:37 thì có ý nghĩa tha tội hay tha thứ.
PARESIS được dùng một lần ở
RoRm 3:25 và có ý nghĩa không đếm xỉa đến nữa, không để ý đến nữa.
Thánh Lu và Phao-lô có dùng từ CHARIZESTHAI và có ý nghĩa là tha thứ tội lỗi (
IICo 2Cr 2:7, Eph Ep 4:32, CoCl 2:13, 3:13) v.v… Đây là một sự tha thứ do ân điển của Đức Chúa Trời.
Từ APHESIS có nghĩa “Gởi đi cho xa”, “để đi đi” thì danh từ được dùng 15 lần, còn động từ được dùng 40 lần.
Chẳng có sách tôn giáo nào đề cập đến sự tha tội, chỉ Thánh Kinh Đức Chúa Trời đã nhiều lần tuyên bố Chúa bởi ân sủng mà tha tội cho loài người.
OsHs 14:4 nói: Ta sẽ chữa lành tánh bướng bỉnh của chúng nó và Ta sẽ thương yêu chúng nó cách bao la vì cơn giận của Ta đã xây khỏi chúng nó”. Xin đọc nhiều câu Thánh Kinh khác như (Eph Ep 4:32, HeDt 10:17, Thi Tv 32:1,2).
Lòng thương yêu và sự tha thứ của người cha già chép ở
LuLc 15:11-32 nói lên lòng thương yêu và sự tha thứ của Đức Chúa Trời Cha thiên thượng.
Thánh Kinh có nói đến 7 tội lỗi dẫn đến sự chết là: kiêu ngạo, ganh ghét, ham ăn, tham lam, giận dữ, không quan tâm, làm biếng, xa hoa.
Nhưng Thánh Kinh cũng nói đến một tội lỗi mà Chúa không tha thứ là tội lộng ngôn với Thánh Linh. Tội nói phạm thượng với Thánh Linh thì còn lại đời đời. Chúa không xóa bỏ, không tha thứ, và kể công việc của ma quỷ là công việc thánh, còn kể công việc của Thánh Linh là công việc của ma quỷ, thì sẽ bị định tội đời đời (
Mac Mc 3:28, Mat Mt 12:32). Đây là tội đáng chết.
Không có sự hạn chế trong sự tha thứ. Tha kẻ phạm tội nghịch cùng chúng ta bao nhiêu lần? Chúa đã dạy như đã phán với thánh Phi-e-rơ “bảy mươi lần bảy” (
Mat Mt 18:22). Tuy nhiên tội nhân cần ăn năn, thật gớm ghê tội lỗi mình và lìa bỏ; nhận lấy sự tha thứ với lòng biết ơn và quyết tâm không tái phạm.
Thánh Kinh còn đề cập đến giáo lý: “Không có sự đổ Huyết của Chúa Giê-xu Krit thì không có sự tha tội” (
HeDt 9:22). Chúa tha tội lỗi cho tội nhân vì sự đổ Huyết của con Ngài. Chúa Giê-xu Krit chết thay thế tội nhân, đổ Huyết báu Ngài ra để tha thứ cho chúng ta một lần đủ cả (HeDt 9:26). Vậy nên Phao-lô cảm bởi Thánh Linh đã rao báo: “Ngài đã bị nộp vì sự vi phạm chúng ta, và được sống lại vì xưng công bình của chúng ta” (RoRm 4:25).
Đức Chúa Trời tha tội lỗi chúng ta trên nền tảng sự đổ Huyết của Con Ngài 

Hội Thánh KiềnBái's blog© 2013. Được tạo và lưu trữ bởi Bùi Qúy Đôn. Tài liệu có thể được sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau.